Lãnh đạo quận, huyện tại TP.HCM liên tục nhận được đơn thư khiếu nại tố cáo

TPO - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng hiện nay vẫn có một số cán bộ liên tục nhận được đơn thư từ khiếu nại tố cáo. Những trường hợp này là do vụ việc phức tạp đang chờ giải quyết.

Đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 6/2020) vào ngày 6/10, theo Trang tin Đảng bộ TP.HCM.

 Báo cáo với đoàn giám sát, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT)  Đặng Tuấn Khoa cho biết trong giai đoạn trên đơn vị đã tiếp nhận gần 1.200 lượt công dân, tiếp 10 đoàn đông người liên quan đến một số vụ việc cụ thể. Bên cạnh đó, Sở TN&MT tiếp nhận gần 950 đơn thư, khiếu nại tố cáo.

Lãnh đạo quận, huyện tại TP.HCM liên tục nhận được đơn thư khiếu nại tố cáo ảnh 1 Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ảnh thanhuyhcm.vn

Theo Sở TN&MT TP.HCM, khiếu nại, tố cáo tranh chấp trong lĩnh vực đất đai luôn có tỉ lệ cao. Có những trường hợp người dân đi khiếu nại không được giải quyết theo yêu cầu đã có hành vi quá khích hoặc quay sang tố cáo cán bộ, cơ quan có thẩm quyền.

 Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, vẫn còn hình hành các đoàn đông người thường xuyên tập trung tại các trụ sở cơ quan, gây mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó việc giải quyết dứt điểm các vụ việc gặp nhiều khó khăn vì trách nhiệm giải quyết liên quan nhiều cơ quan.

 Trong khi đó, Thanh tra TP.HCM đã tổ chức 7.000 lượt tiếp công dân, lãnh đạo Thanh tra TP.HCM tiếp 83 lượt trong giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, Thanh tra đã tiếp 117 đoàn đông người với gần 2.300 người trong 12 vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, kéo dài phức tạp trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Thanh tra TPHCM tiếp nhận gần 8.500 đơn, trong đó có hơn 2.400 đơn khiếu nại, 2.300 đơn tố cáo, còn lại là đơn phản ánh kiến nghị. Thanh tra đã xử lý số đơn này đạt 99,65%.

 Đối với các đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài mà công dân gửi ra Trung ương, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Trần Đình Trữ cho biết tiếp tục giải quyết lại theo 4 bước. Trong đó, thành lập tổ công tác do một lãnh đạo UBND TP.HCM làm tổ trưởng chỉ đạo, họp tổ công tác đưa ra phương án giải quyết dứt điểm. Sau đó tiến hành đối thoại với công dân. Sau khi đối thoại xong, nếu vụ việc giải quyết chưa đúng thì phải trình để giải quyết lại, còn nếu đúng đã có thông báo kết luận thì trình thông báo chấm dứt việc tiếp nhận, giải quyết.

 Liên quan đến tố cáo nặc danh, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM cho biết, Thanh tra sẽ xem xét nội dung tố cáo có rõ ràng, có bằng chứng cụ thể, có điều kiện xác minh không. Nếu đủ các yêu cầu này thì một là giao cho cơ quan có thẩm quyền xác minh, hai là thuộc thẩm quyền của Thanh tra TPHCM thì tiến hành xác minh.

 Đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội TP.HCM đề nghị trong thời điểm sắp diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, hai tháng gần đây đơn thư khiếu nại tố cáo nhiều, do đó đề nghị Thanh tra TP.HCM cần đảm bảo tốt công tác tham mưu trong giải quyết tố cáo, đảm bảo nhân sự cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM và chuẩn bị tốt kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, hiện nay vẫn có một số cán bộ liên tục nhận được đơn thư từ khiếu nại tố cáo. Cụ thể như một số lãnh đạo Quận 9, huyện Củ Chi. Những trường hợp này là do vụ việc phức tạp đang chờ giải quyết. Đợi đến khi giải quyết vụ việc đó xong thì mới khẳng định là người dân khiếu nại, tố cáo cán bộ có đúng hay sai, lúc đó mới minh oan được cho cán bộ.

Do vậy, bà Tuyết đề nghị Thanh tra TP.HCM tham mưu UBND TP.HCM để trả lời dứt điểm các vụ việc có liên quan đến cán bộ. Trong đó, khiếu nại liên quan đến đất đai sẽ giải quyết theo quy định. Ngoài ra, việc tố cáo cán bộ mà khẳng định cán bộ không sai thì nên giải quyết riêng ra, không làm mất uy tín của cán bộ.

MỚI - NÓNG