Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trải nghiệm xe buýt nhanh. Ảnh: Báo giao thông
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trải nghiệm xe buýt nhanh. Ảnh: Báo giao thông
TPO - Sáng nay 31/12, tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa đã chính thức khai trương.  

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị HN cho biết, trong điều kiện năng lực vận tải công cộng của Thủ đô còn nhiều hạn chế, việc đưa tuyến BRT vào vận hành sẽ là phép thử mới góp phần nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP. Đồng thời, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân Thủ đô.

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 1

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tại lễ khai trương tuyến BRT

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhận định, đây là dự án lần đầu tiên triển khai tại HN nên gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo BRT đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả, ông Hùng yêu cầu các lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT tăng cường bố trí trên tuyến, đặc biệt là tại các nút giao hướng dẫn người dân đi lại đảm bảo an toàn. Tổng công ty Vận tải HN chỉ đạo tổ chức vận hành tuyến BRT theo đúng biểu đồ chạy xe được phê duyệt, bố trí nhân viên hướng dẫn người dân tiếp cận tại các nhà chờ, xe buýt đảm bảo an toàn, văn minh.

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các lãnh đạo TP trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh.

Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt BRT đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua 21 nhà chờ giữa hai trạm đầu cuối. Lãnh đạo TP Hà Nội đã trực tiếp trải nghiệm thực tế trên chuyến BRT đầu tiên này.

Trước đó, vào các ngày 29 và 30/12, xe buýt BRT cũng đã tiến hành chạy thử vào các khung giờ cao điểm. Theo ghi nhận của PV, mặc dù di chuyển trong làn dành riêng, được lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông có mặt dọc tuyến đường để phân luồng nhưng do lượng xe tham gia giao thông quá lớn, lòng đường hẹp nên nhiều xe vẫn lấn làn, gây ùn tắc, khiến BRT không thể đạt tốc độ như mong đợi. Ngoài ra, khi chạy thử nghiệm, các trạm chờ BRT còn có hiện tượng cửa tự động không đóng/mở, khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt.

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 3

BRT đã bắt đầu lăn bánh chính thức trên đường phố Hà Nội

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 4

Mặc dù có lực lượng TTGT, CSGT tăng cường trên tuyến phố. Nhưng nhiều phương tiện vẫn vô ý lấn làn xe buýt BRT

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 5

Theo kế hoạch, BRT 01 sẽ phục vụ hành khách 17 tiếng mỗi ngày, từ 5-22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt.

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 6

Toàn bộ các nhà chờ đã được gắn đèn tín hiệu cho người đi bộ.

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 7

Lãnh đạo Hà Nội trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh ảnh 8

Bên trong xe BRT hiện đại. sử dụng hộp số tự động.


Trong tháng đầu tiên hoạt động, hành khách được đi xe buýt nhanh miễn phí. Sau ngày 31/1/2017, giá vé sẽ là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.
MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.