Làng nghề nước mắm Nam Ô đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

UBND quận Liên Chiểu đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với làng nghề nước mắm Nam Ô và công bố đề án “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô” với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ
UBND quận Liên Chiểu đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với làng nghề nước mắm Nam Ô và công bố đề án “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô” với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ
TPO - Tại Lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với làng nghề nước mắm Nam Ô, UBND quận Liên Chiểu cũng công bố và triển khai đề án “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô” với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ đồng.

Sáng 4/7, UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) tổ chức lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghề làm nước mắm Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Nghề làm nước mắm Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo quyết định 2974/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2019 của Bộ VH,TT&DL.
Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, nước mắm Nam Ô không chỉ là gia vị mà còn là một phần của văn hóa hàm chứa những giá trị lịch sử, thể hiện bản sắc cộng đồng địa phương.
"Nghề làm nước mắm Nam Ô đã trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc có nguy cơ mai một. Vì vậy, bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghề làm nước mắm Nam Ô” là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của người dân làng nghề nước mắm Nam Ô trong việc giữ gìn nghề truyền thống và là động lực lớn để tiếp tục phát huy giá trị làng nghề, đưa thương hiệu nước mắm Nam Ô đi xa hơn nữa”, ông Huy nói.
Cũng tại buổi lễ, UBND quận Liên Chiểu đã công bố và kế hoạch triển khai đề án “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô” với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ đồng. Đề án nhằm phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa, các tập quán, sản phẩm làng chài, và nghề mắm cổ truyền Nam Ô, tạo điều kiện cho người dân làm du lịch.
Được biết, tháng 3/2020, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề án và kế hoạch “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP. Đà Nẵng” với kinh phí gần 5 tỷ đồng với mục tiêu đưa nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch, tăng thu nhập cho người dân, xây dựng làng nghề trở thành điểm du lịch của thành phố.
Làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 54 tham gia vào “hội làng nghề truyền thống”, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp. Nghề làm nước mắm đang tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương. Thương hiệu nước mắm Nam Ô đã được cục Sở hữu trí tuệ cấp logo thành thương hiệu tập thể.
Hiện, nước mắm Nam Ô đã có mặt ở nhiều siêu thị, chợ lớn, tham gia các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác, được người tiêu dùng đón nhận.
Ông Trần Ngọc Vinh – Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô chia sẻ: “Trải qua nhiều thế hệ, thế hệ người Nam Ô hiện nay vẫn giữ được bí quyết để làm nước mắm truyền thống. Chúng tôi tự hào khi nghề làm nước mắm được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời, cũng đặt trách nhiệm to lớn để giữ gìn và phát huy nghề làm nước mắm, giữ gìn nghề truyền thống của địa phương".

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

MC Diễm Quỳnh chính thức chia tay Quán Thanh Xuân

MC Diễm Quỳnh chính thức chia tay Quán Thanh Xuân

TPO - “Những mùa đông yêu dấu” là chương trình cuối của Quán Thanh Xuân mà nhà báo Diễm Quỳnh tham gia với vai trò MC cùng BTV Anh Tuấn. Trước đó, chị đã nhận nhiệm vụ mới – là giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam.
'Nguy cơ mất nước' vì phim ngoại?

'Nguy cơ mất nước' vì phim ngoại?

TP - Thoạt nghe cảnh báo này trong tham luận của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc, một số người bất ngờ và phản ứng. Thực ra từ lâu văn hóa nghệ thuật đã được hiểu là một thứ quyền lực mềm có sức mạnh sâu rộng, liên hệ hữu cơ với nền kinh tế và vị thế quốc gia.