Ca ngợi lý tưởng sống tươi đẹp, tinh thần yêu nước của học sinh, sinh viên đô thị miền Nam trước năm 1975, Giai điệu Tự hào tháng 9 với chủ đề “Bài ca hy vọng” tập trung nhiều thời lượng vào việc khai thác giá trị của các ca khúc trong đời sống. 6 ca khúc được biểu diễn trong số phát sóng lần này đều được khoác lên mình những diện mạo mới mẻ nhờ phần hòa âm phối khí của nhạc sĩ Quốc Trung. Tuy vậy, không phải tiết mục biểu diễn nào cũng nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của số đông.
Thể hiện ca khúc chủ đề của Giai điệu Tự hào tháng 9 theo phong cách mới, tiết mục “Bài ca hy vọng” của diva Hà Trần nhận về những phản ứng trái chiều của hai hội đồng khách mời bình luận. Trong khi nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cảm nhận anh như được nghe hát tại nhà hát opera ở châu Âu thì đạo diễn Lê Hoàng lại cho rằng: “Hà Trần hát không hay”. Dù là ca sĩ hot nhất trong chương trình nhưng Hà Trần nhận được kết quả bình chọn thấp nhất: 43,83%.
Phần biểu diễn của Hà Trần đã gây ra những bình luận trái chiều.
Được sáng tác năm 1958 của nhạc sĩ Văn Ký, ca khúc “Bài ca hy vọng” diễn tả nỗi niềm của những người con miền Nam ra tập kết ở miền Bắc, ngày đêm mong chờ đất nước thống nhất để được trở về quê hương. Ở đó cũng có nỗi lòng của những người miền Bắc hướng về miền Nam ruột thịt.
NSND Trung Kiên chia sẻ: “Bài ca hy vọng” có đời sống cho tới tận ngày nay vì tính thính phòng đến chuẩn mực bên cạnh những giá trị nội dung sâu sắc. Rất nhiều giọng ca thính phòng lựa chọn ca khúc này để dự thi tại các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp trên thế giới bởi ở những đoạn cao trào, ca khúc cho phép người ca sĩ được khoe hết quãng giọng rộng.
Vậy nhưng khi biểu diễn ca khúc này, Trần Thu Hà không hát theo kiểu giả thanh, opera như những ca sĩ gạo cội trước đó. Hà Trần chọn tông giọng vừa phải, hát nhẹ nhàng, giản dị. Cô mang hơi thở đương đại, cách hát pop của mình vào những đoạn luyến láy. Phần cao trào “về tương lai, đàn chim ơi” cũng được thể hiện vừa phải, tách biệt hoàn toàn với các bản thu trước đó của Khánh Vân, Lê Dung hay Ánh Tuyết.
Phần thể hiện của diva Hà Trần nhận về những luồng ý kiến khen chê trái chiều từ hai hội đồng khách mời bình luận. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong dành rất nhiều lời khen ngợi cho cặp đôi Hà Trần – Quốc Trung: “Tôi có cảm giác mình đang được thưởng thức món ăn rất mới dù chất liệu cũ và đã quá nổi tiếng rồi. Cách anh Trung phối, cách đặt cấu trúc bài cũng như phần hòa âm giống như ở châu Âu. Nếu nhắm mắt lại, tôi có cảm giác như vừa được đi qua một nhà hát, ở đó có giọng hát đẹp, xử lý rất khéo. Về cuối, anh Quốc Trung khéo léo khi cho Hà Trần kết một câu kết rất nhẹ chứ không quá ồn ào. Và sau câu hát đó, một đoạn nhạc khiến cho người ta thấy được niềm hy vọng ấy thực sự xuất hiện”.
Ngược lại với Nguyễn Hải Phong, đạo diễn Lê Hoàng lại cho rằng: “Vừa rồi nghe chị Hà hát tôi không thấy hay. Tôi không cho cách hát của Hà là sai, tôi biết đây là cách hát của ngày hôm nay nhưng tôi không thể cảm được”.
Phú Quang- nhạc sĩ của những con phố Hà Nội cũng cho rằng: “Chương trình này khiến cho người ta xúc động, vậy thì đừng làm mất cái xúc động ấy đi. Tôi đồng ý tuổi trẻ phải có cách hát khác. Tôi cũng đồng ý chị Trần Thu Hà hát hay, anh Trung phối cũng hay nhưng mà... chương trình ngày hôm nay nên trân trọng hoài niệm cũ. Vừa rồi người lớn tuổi không thể xúc động được vì nó quá xa lạ với tâm trạng của họ”.
Nhận về những lời khen chê trái chiều, tiết mục của Trần Thu Hà nhận được số lượng bình chọn của khán giả tại trường quay thấp nhất – 43,83%.
Phần biểu diễn “Nối vòng tay lớn” theo phong cách pop-rock của 3 học trò trong team The Voice của Quốc Trung: Thái Châu, Hà My và Đinh Tuấn Khanh cũng gây nhiều tranh cãi.
Cũng giống như Hà Trần, phần biểu diễn “Nối vòng tay lớn” theo phong cách pop-rock của 3 học trò trong team The Voice của Quốc Trung: Thái Châu, Hà My và Đinh Tuấn Khanh cũng gây nhiều tranh cãi từ các khách mời cả thế hệ.
Lê Hoàng nhấn mạnh: “Tôi nhìn thấy một đội hình rất đông, đạo cụ chuyên nghiệp và động tác múa phức tạp nhưng tôi không thấy một chút nào xúc động cả. Tôi thất vọng một cách não nề. Ai khen nhạc này của Trịnh Công Sơn thì tôi đồng ý chứ ai khen cái phần trình diễn này thì tôi rất là kinh ngạc. Như vậy là các bạn bị tình trạng: tên tuổi của nhạc sĩ lớn quá, bài hát này nổi tiếng quá, đêm trang trọng quá nên các bạn bị ảo giác hay nói thẳng là nhát gan. Thôi thì khen cho nó an toàn, khen cho chắc. Tôi cho rằng phần trình diễn này rất không thành công”.
Nhạc sĩ Phú Quang cũng đồng tình: “Tôi nghe ca khúc này rất nhiều lần, lần nào cũng xúc động, riêng lần này thì không”. Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu cũng không chấp nhận việc làm mới ca khúc này. Nhạc sĩ Thụy Kha khuyên: “Có thể hip hop, ảo thuật âm nhạc ở bất cứ ca khúc nào nhưng riêng ca khúc này thì không vì dân tộc đã chọn ca khúc này là ca khúc cộng đồng. “Nối vòng tay lớn” nhận được 55,14% sự bình chọn của khán giả tại trường quay.