1.500 cán bộ nhân viên, 40 chỗ đỗ ô tô
Sáng 28/9, anh Nguyễn Văn Thành, sống tại quận Thanh Xuân đến Sở Xây dựng ở khu liên cơ Võ Chí Công để xin giấy phép xây dựng cho công trình nhà mình. Anh Thành cho biết, có mặt tại khu liên cơ từ 7h30 nhưng chạy ôtô hết 3 vòng tòa nhà này và một số điểm đỗ xe trong các ngõ phố lân cận trên đường Võ Chí Công, anh vẫn chưa tìm được chỗ đỗ xe để vào giao dịch. Tình trạng này cũng xảy ra với nhiều người dân khi đến làm việc, giao dịch tại các Sở GTVT, QH&KT, KH&ĐT, Sở Tài chính….trong thời gian qua. Với một số người dân đến khu liên cơ bằng xe máy, khi vào bãi đỗ xe của tòa nhà, họ được nhân viên trông xe nói hết chỗ đành ra gửi ở một số điểm đỗ xe tự phát trên vỉa hè.
Do thường xuyên đến Sở GTVT gia hạn giấy phép trông xe, anh Nguyễn Hoàng Tường, đại diện một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại quận Hoàng Mai( Hà Nội) cho rằng, để tìm được chỗ đỗ xe tại khu liên cơ Võ Chí Công, phải đến từ rất sớm và gửi xe ở các điểm trông xe tự phát trên vỉa hè. “Với giá từ 30.000 đến 50.000 đồng/lượt (cao gấp đôi giá quy định - PV) nhưng các điểm đỗ xe này cũng chỉ tiếp nhận khoảng 100 xe ô tô”, anh Tường nói.
Qua nhiều ngày thực tế chúng tôi ghi nhận, nhiều người dân đến khu liên cơ vì không tìm được chỗ đỗ ô tô, đã bị lỡ thời gian hẹn làm việc. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe không chỉ xảy ra với người dân đến giao dịch mà còn với cả cán bộ, nhân viên đang làm việc tại khu liên cơ Võ Chí Công. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, là nơi làm việc của 8 sở ngành với hơn 1.500 cán bộ, nhân viên với 3 tòa nhà cao từ 7 đến 27 tầng, nhưng chỉ có 1 tầng hầm đỗ xe chứa được 40 ô tô và 800 xe máy.
Theo thống kê của Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở thuộc Sở Xây dựng - đơn vị đang quản lý khu liên cơ Võ Chí Công, hiện 8 sở đang có khoảng gần 30 xe ô tô công và 600 xe ô tô của cán bộ, công chức, còn lại là xe máy. Do hầm đỗ xe của khu liên cơ chỉ có công suất 40 chỗ và chủ yếu dành cho xe công nên hiện nay, từ lãnh đạo sở đến cán bộ, nhân viên các sở ngành về đây làm việc đang phải tự tìm chỗ đỗ xe; với người đi xe máy thì cơ bản được đáp ứng.
Cùng với chỗ đỗ xe, khu liên cơ Võ Chí Công hiện đang thiếu cả trụ sở tiếp công dân cho các sở ngành theo quy định, dẫn đến thực tế là khi đến làm việc, giao dịch, người dân rất khó tiếp cận, phản ánh được những vấn đề mình quan tâm, muốn tháo gỡ. “Muốn vào được các sở ngành ở trên các tầng cao để liên hệ công việc, chúng tôi phải đăng ký làm thủ tục với quản lý tòa nhà, sau đó xếp hàng để chờ thang máy và đi hỏi từng tầng về phòng chức năng mình muốn đến. Đến cơ quan công quyền,nơi “một cửa” mà chúng tôi như bị hành xác”, ông Hoàng Đình Sang, người dân sống trên phố Tôn Đức Thắng, Đống Đa phản ánh.
Chưa có chỗ đỗ xe cho người dân, tổ chức
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 28/9, ông Mạc Đình Minh, Giám đốc Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở xác nhận, sau khi đi vào sử dụng tòa nhà đã tồn tại một số bất cập. Về chỗ đỗ xe, ông Minh cho hay, tòa nhà chỉ bố trí được 5 chỗ đỗ xe ô tô cho mỗi sở ngành và xe máy của cán bộ, nhân viên, còn chưa có chỗ đỗ xe cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác và chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe ô tô của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong tòa nhà.
Để tháo gỡ việc này, ông Minh cho biết, hiện Ban đã đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố chỉ đạo Sở GTVT, UBND quận Tây Hồ, Công an thành phố khẩn trương thực hiện một số nội dung đã được liên ngành thống nhất. Trong đó, Sở GTVT, UBND quận Tây Hồ triển khai việc cấp phép với các bãi xe đủ điều kiện xung quanh tòa nhà, như bãi xe ngõ 655, ngõ 603 và ngõ 677 đường Lạc Long Quân. Về lâu dài, các đơn vị liên quan trong đó có Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và Công nghiệp Hà Nội (Ban Dân dụng) - chủ đầu tư xây dựng khu liên cơ cần thực hiện nhanh các dự án hạ tầng bổ sung cho khu liên cơ, tránh tình trạng tòa nhà đã đưa vào hoạt động nhưng các công trình và dịch vụ phụ trợ lại chưa có.
Chiều 28/9, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và Công nghiệp Hà Nội cho biết, ban đầu khu liên cơ có chức năng là nhà tái định cư, sau đó đã được chuyển đổi thành khu làm việc của các sở ngành. Từ thực tế như vậy nên mục tiêu và công năng xây dựng ban đầu có khác so với thực tế sử dụng hiện nay.
Theo đại diện Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng Hà Nội), việc dự án không có bãi đỗ xe đúng với công suất và phòng tiếp dân cho mỗi sở ngành khi chuyển về là một thiếu sót. Việc này đang được các sở ngành liên quan đề xuất thành phố cho chỉ đạo để khắc phục.