Không quân Mỹ nói thử nghiệm này là bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc phát triển khả năng EW mở rộng hơn với khái niệm tác chiến điện tử nhận thức - cụ thể là sử dụng những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning: một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể-PV) để nhanh chóng phát triển và triển khai các khả năng tác chiến điện tử cải tiến.
F-16 là loại máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi nhất trong Không quân Mỹ và các quốc gia đồng minh, với hơn 4.500 chiếc được sản xuất. Loại máy bay này đã được đưa vào phục vụ từ năm 1978. Mặc dù F-16, và đặc biệt là biến thể F-16C, ngày càng bị coi là lỗi thời, sự chậm trễ đối với chương trình F-35 và khả năng cắt giảm sâu các đơn đặt hàng F-35 có nghĩa là F-16 có thể phục vụ trong hơn hai thập kỷ nữa so với dự định ban đầu.
Các hệ thống tác chiến điện tử được cải tiến cung cấp một phương tiện cho phép các máy bay chiến đấu ngày càng lỗi thời như F-16 sống sót trước các mối đe dọa tầm trung và thậm chí có thể là cấp cao. F-16 đã liên tiếp được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến hơn theo thời gian, với các biến thể F-16 Block 70/72 mới nhất có hệ thống tác chiến thế hệ thứ năm.
Thử nghiệm cập nhật hệ thống tác chiến điện tử của F-16 trong chuyến bay được tiến hành tại Căn cứ Không quân Nellis ở Nevada và có sự tham gia của các nhân viên tại Phòng thí nghiệm Tích hợp Phần mềm tại Căn cứ Không quân Hill ở bang Utah, cách Nellis 375 dặm về phía đông bắc.
Phi đội 84 đã cập nhật thành công Tệp dữ liệu nhiệm vụ cho Bộ xử lý tín hiệu đối phó trong Hệ thống quản lý tác chiến điện tử AN / ALQ-213 (EWMS) trên F-16C từ khoảng cách rất xa - một khả năng có ý nghĩa rất quan trọng trong trận chiến.