Khốc liệt cạnh tranh truyền hình HD

Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tung đủ chiêu để giành khách hàng. Ảnh: Minh Quyên
Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tung đủ chiêu để giành khách hàng. Ảnh: Minh Quyên
TP - Thị trường truyền hình trả tiền đang nóng thêm khi hàng loạt đại gia đồng loạt xuống tay khuyến mại khủng cho khách nhằm giành giật thị trường. Cùng với việc tăng tốc thị phần, các nhà cung cấp còn “tố” nhau cạnh tranh không lành mạnh.

Ồ ạt giảm cước

Chuyện chưa từng có đã diễn ra với thị trường truyền hình trả tiền trong vòng nửa tháng trở lại đây khi các “đại gia” như K+, VTVCab, SCTV, HTVC đồng loạt tung ra các gói khuyến mại giảm cước, giảm giá set-top box, tăng kênh nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Khởi động cuộc chiến giảm cước, hai doanh nghiệp “người nhà” của VTV là K+ và VTVcab tung ra các đợt khuyến mãi lớn để thu hút thuê bao mới và chăm sóc khách hàng. K+ áp dụng chương trình chuyển đổi đầu thu cho khách hàng muốn nâng cấp gói kênh (áp dụng đến hết ngày 15/5) và đăng ký thuê bao gói kênh Access+ (74 kênh SD) hoặc Premium HD+ (74 kênh SD + 10 kênh HD) với mức giá từ 300.000 đồng.

Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cũng áp dụng khuyến mãi cho khách hàng lắp mới dịch vụ truyền hình cáp analog tại nhiều tỉnh thành. Tại Hà Nội, khách hàng dùng dịch vụ truyền hình cáp analog chỉ phải trả trọn gói 110.000 đồng/tháng cho 3 tivi, được miễn phí hòa mạng và đóng trước 3 tháng cước sẽ được tặng thêm 1 tháng sử dụng, áp dụng đến hết 10/5.

“Nhà cung cấp nào đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt nhất với nội dung phong phú, phù hợp chắc chắn sẽ được số đông người tiêu dùng chọn lựa. Người tiêu dùng nên cảnh giác không nên sa vào “bẫy khuyến mãi” của các nhà cung cấp”. Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền, ông Lê Đình Cường

Mở màn cho chiến dịch “Bắc chiến”, truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) tung ra chương trình ưu đãi đặc biệt trên thị trường Hà Nội nhằm vào dịch vụ truyền độ nét cao HD. Theo đó, từ 5/4 đến 5/5, SCTV trang bị miễn phí 2 đầu thu HD cho các thuê bao đăng ký lắp đặt mới. Mức giá của gói truyền hình độ nét cao HD (108 kênh SD và 30 kênh HD), cũng giảm sốc xuống còn 80.000 đồng/tháng.

Đặc biệt, người dùng còn có thể tiết kiệm được tới 40% chi phí nếu dùng dịch vụ trọn gói truyền hình và Internet của SCTV. Khách hàng có thể dùng dịch vụ truyền hình HD và Internet tốc độ cao cùng trên một đường truyền với mức giá 240.000 đồng/tháng cho gói tốc độ 2.5 Mbps và 190.000 đồng tháng cho gói tốc độ 4.0 Mbps. Với mức giá này, SCTV trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình HD có mức phí thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Không chỉ giảm cước, để tăng hấp dẫn, một số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp còn dùng chiêu tặng đầu thu rồi cả tặng bia và cả sữa cho khách hàng. VTC Digital tặng 60 ngày sử dụng gói dịch vụ VTC HD có 15 kênh truyền hình HD, áp dụng đến 31/5. VTC cũng cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình vệ tinh khi hết hạn thuê bao vẫn xem được hàng chục kênh truyền hình quảng bá mà không phải đóng phí. Truyền hình cáp Hà Nội (HCATV) tung chiêu miễn phí lắp đặt cho khách hàng đăng ký mới dịch vụ analog. Cùng đó, khách hàng cũng được tặng 1 thùng bia Tây Đức Henninger khi đóng trước 18 tháng phí thuê bao dịch vụ đăng kí sử dụng.

Cạnh tranh - Người tiêu dùng được lợi

Cùng với việc các doanh nghiệp mạnh tay khuyến mại, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn, thị trường truyền hình trả tiền bắt đầu nảy sinh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, cắt phá mạng cáp cũng như tố nhau chơi xấu.

Mới đây, Công ty TNHH Điện tử Sao Đỏ (một đối tác cung cấp dịch vụ truyền hình cáp của VTVcab) đã gửi công văn lên UBND TP Hà Nội tố SCTV cung cấp dịch vụ analog trên địa bàn Hà Nội không đúng với giấy phép. Trước đó, với việc mất nhiều khách hàng vào tay các đối thủ khác, VTVcab đã công bố trên website và gửi cảnh báo tới khách hàng về việc bị các đối thủ chơi xấu bằng cách cắt, phá mạng cáp gây tê liệt mạng lưới và mất tín hiệu cục bộ trên diện rộng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Úy, Tổng giám đốc SCTV cho báo chí biết, đã cam kết với Bộ TT&TT và Sở TT&TT TP Hà Nội sẽ chấm dứt cung cấp dịch vụ analog ở hai quận Hoàng Mai và Hà Đông trước 31/10 và có khả năng SCTV sẽ đẩy thời hạn này lên sớm hơn. Tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ analog ở hai quận này sẽ được SCTV hỗ trợ chuyển sang dùng dịch vụ truyền hình số.

“Mở rộng thị trường ra miền Bắc là một nhiệm vụ rất khó khăn bởi đây là đại bản doanh truyền thống của các nhà cung cấp lớn như VTVCab, K+, VTC, AVG, MyTV…Đây cũng là các nhà cung cấp đang nắm giữ phần lớn thị phần miền Bắc. Mỗi nhà đài, muốn tồn tại và phát triển phải có hướng đi riêng cho mình, nội dung thông tin phải đặc sắc, đa dạng cùng với việc trao đổi bản quyền các kênh nổi tiếng quốc tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin, giải trí của đông đảo khán giả mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề”, ông Úy nói.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền, ông Lê Đình Cường, cho rằng, trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, nội dung luôn được xem là yếu tố quan trọng mang tính quyết định sự sống còn của nhà đài. Việc các nhà cung cấp gia tăng khuyến mại sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng sau một thời gian dài, người xem truyền hình vốn bị tăng giá vô tội vạ.

MỚI - NÓNG