Ngày 7/10, ông Trần Tử Đồng Khánh, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam – đơn vị nhà thầu thi công tuyến đường cho biết, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Lê Hồng đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái được nâng cấp từ nền đường cũ rộng 3,5-5m thành đường cấp VI (đồng bằng) với bề rộng mặt đường là 3,5 m; nền 6,5 m, gia cố lề mỗi bên 1 m.
Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đoạn tuyến bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30 cm. Nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt và Chủ đầu tư giám sát giám sát chặt chẽ. Quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún nứt trong quá trình làm mặt đường.
Tuy nhiên, sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.
Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường được ổn định lâu dài", ông Khánh cho biết thêm.
Trước đó, Tiền Phong đã đưa tin, Dự án đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các xã Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú,… tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với chiều dài khoảng 7km do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được hoàn thành cuối năm 2016.
Phương tiện không thể lưu thông qua những đoạn đường trên. Trước đó, gần vị trí đường bị nứt gãy, chính quyền xã Hưng Châu (Hưng Nguyên) đã đọc cọc tre để chống sạt lở nhưng đường vẫn bị sụt lún khoảng 50m.
Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có người dân lưu thông trên đường. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, chính quyền sở tại đã dùng những cành cây và dây cắn hai đầu đường.
Hiện, cơ quan chức năng đang khoan thăm dò địa chất tại vị trí bị sạt lở, qua đó phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân.