Khoan địa chất tìm nguyên nhân đường 60 tỷ vừa đưa vào dùng đã sụt lún

Khoan địa chất tìm nguyên nhân đường 60 tỷ vừa đưa vào dùng đã sụt lún
TPO - Liên quan đến đoạn đường 60 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng sau một năm sử dụng tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), phía đại diện nhà thầu cho biết, họ thi công đúng theo hồ sơ đã được phê duyệt và chủ đầu tư cũng giám sát chặt chẽ. Trong khi đó, cơ quan chức năng đang khoan thăm dò địa chất tại vị trí bị sạt lở, qua đó phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân. 

Ngày 7/10, ông Trần Tử Đồng Khánh, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam – đơn vị nhà thầu thi công tuyến đường cho biết, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Lê Hồng đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái được nâng cấp từ nền đường cũ rộng 3,5-5m thành đường cấp VI (đồng bằng) với bề rộng mặt đường là 3,5 m; nền 6,5 m, gia cố lề mỗi bên 1 m. 

Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đoạn tuyến bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30 cm. Nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt và Chủ đầu tư giám sát giám sát chặt chẽ. Quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún nứt trong quá trình làm mặt đường. 

Khoan địa chất tìm nguyên nhân đường 60 tỷ vừa đưa vào dùng đã sụt lún ảnh 1 Tuyến đường gần 60 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng.
“Nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này. Vì với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa. Nền đường cũ được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh Đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít.

Tuy nhiên, sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.

Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường được ổn định lâu dài", ông Khánh cho biết thêm. 

Trước đó, Tiền Phong đã đưa tin, Dự án đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các xã Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú,… tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với chiều  dài khoảng 7km do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được hoàn thành cuối năm 2016.

Khoan địa chất tìm nguyên nhân đường 60 tỷ vừa đưa vào dùng đã sụt lún ảnh 2
Khoan địa chất tìm nguyên nhân đường 60 tỷ vừa đưa vào dùng đã sụt lún ảnh 3
Thế nhưng, con đường này đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân địa phương bức xúc. Theo ghi nhận của PV, tình trạng sụt lún, nứt gãy thành nhiều tầng, lớp cùng với những vết nứt sâu dài hàng trăm mét, sâu xuống khoảng 2m.

Phương tiện không thể lưu thông qua những đoạn đường trên. Trước đó, gần vị trí đường bị nứt gãy, chính quyền xã Hưng Châu (Hưng Nguyên) đã đọc cọc tre để chống sạt lở nhưng đường vẫn bị sụt lún khoảng 50m.

Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có người dân lưu thông trên đường. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, chính quyền sở tại đã dùng  những cành cây và dây cắn hai đầu đường.

Hiện, cơ quan chức năng đang khoan thăm dò địa chất tại vị trí bị sạt lở, qua đó phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.