Khoa Khám bệnh 'qua mặt' phần mềm quản lý: Ai chịu trách nhiệm?

TP - Tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), tình trạng thu tiền khám chữa bệnh và để ngoài sổ sách kéo dài được bạn đọc phản ánh đến báo Tiền Phong.

Thu tiền, không trả biên lai

Tại khoa Khám bệnh, ngay lối vào có nhân viên hướng dẫn bệnh nhân về các phòng khám bác sỹ theo yêu cầu. Trong vai một bệnh nhân PV ngỏ ý muốn khám “hậu COVID-19” vì ho nhiều, nhân viên này đưa ra một tờ giấy đề “Phiếu khám chữa bệnh” của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên - Sở Y tế Vĩnh Phúc. Nội dung tờ phiếu khá đơn giản. Người hướng dẫn chỉ ghi tên, tuổi ngày tháng năm sinh, quê quán do bệnh nhân đọc miệng, không ghi ngày tháng năm đến khám. Ghi xong, người này chỉ PV đến phòng khám số 15 có biển đề dòng chữ: “Điều trị ngoại trú ban ngày” để chờ gọi tên.

Sau 10 phút chờ đợi, PV được gọi vào phòng khám. BS khám có tên Trần Thái Học. Khi PV ngỏ ý muốn khám phổi sau khi mắc COVID-19, bác sỹ hỏi han, khám, nghe phổi. Sau đó, ghi yêu cầu chụp CT phổi, đo chức năng hô hấp và chỉ sang phòng 11 (trên biển phòng này cũng ghi: Điều trị nội trú ban ngày) để được hướng dẫn. Bên trong phòng 11 có trang bị một giường bệnh, 2 nhân viên nữ mặc blue ở hai bàn làm việc với máy tính, sổ ghi chép và con dấu.

Khoa Khám bệnh 'qua mặt' phần mềm quản lý: Ai chịu trách nhiệm? ảnh 1

Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên

Sau khi xem y lệnh, nhân viên y tế trong góc bấm máy tính nói vọng ra: “Của em hết 688.000 đồng”. Người này nhận tiền, ghi chép vào một cuốn sổ, không đưa biên lai, chứng từ gì cho bệnh nhân. Sau vài phút, người này dẫn PV ra cửa và nói: “Em chụp CT phòng 17, chỗ chị áo vàng. Còn đo chức năng hô hấp, giữa sảnh rẽ trái, em đến phòng khám nội tổng hợp. Xong mang kết quả về lại phòng này”.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện các thủ tục này, PV quay trở lại phòng 11. Đưa toàn bộ giấy tờ cho nhân viên thu tiền, người này mở xem qua rồi nói: “Anh qua phòng 15, bác sỹ đọc kết quả”. Người này không dặn dò, không đưa giấy tờ gì thêm. Sau khi được bác sỹ Học đọc kết quả, ghi đơn thuốc, PV ra về.

Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến tỉnh trực thuộc Sở y tế Vĩnh Phúc, quy mô 800 giường bệnh, số lượt khám chữa bệnh trung bình đạt khoảng 1.000 lượt/ngày.

Mấy ngày sau, quay trở lại đây, cũng với triệu chứng cũ, PV nêu lý do khám phổi hậu COVID-19. Vẫn theo quy trình như lần trước, sau khi nhận phiếu khám, đến phòng 15. Tại đây, sau khi khám, bác sỹ yêu cầu PV chụp Xquang phổi, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm máu, nội soi tai mũi họng và vẫn chỉ sang phòng 11 để được hướng dẫn. Tại phòng 11, gần chục bệnh nhân xếp giấy tờ chờ nộp tiền, hướng dẫn. Tiếng người bệnh, tiếng trẻ con khóc xen lẫn tiếng nhân viên ở đây đọc dõng dạc từng tên bệnh nhân, số tiền đóng. Vẫn hai nhân viên cũ, người thu tiền, người đóng dấu, ghi vào sổ, nhanh, gọn thuần thục, sau vài phút đã xử lý xong. Hơn chục bệnh nhân sau khi đóng tiền nhận kết quả rời đi đều không được trả hóa đơn, biên lai.

Đến lượt PV, dù có thêm các yêu cầu, nhân viên bấm máy tính rồi thông báo chi phí: “Của bạn hết 686.000 đồng”. Thu tiền xong, nhân viên này cũng không trả biên lai, hóa đơn nào cho bệnh nhân. Những ngày chứng kiến quy trình khám chữa bệnh tại đây, người đến khám đều phải qua nhiều phòng ban từ đăng ký, khám chữa bệnh và thu tiền.

“Qua mặt” phần mềm quản lý

Ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên khẳng định, hệ thống phần mềm quản lý, hệ thống kế toán đã được xây dựng tại bệnh viện để quản lý tất cả bệnh nhân đến khám chữa.

Để làm rõ quy trình khám chữa bệnh, thu tiền tại khoa Khám bệnh thực hiện có kẽ hở, có dấu hiệu trục lợi, PV cung cấp tên một số bệnh nhân như: N. K. S.; N. V. L.; N. T. T.; T. T. N… (trong đó có tên PV trực tiếp đến khám) và ngày giờ đến khám cho ông Chiến kiểm tra. Giám đốc bệnh viện lập tức yêu cầu nhân viên phụ trách công nghệ thông tin tra soát.

Sau hơn 10 phút kiểm tra, người này quay lại thông báo không có tên những bệnh nhân này trên hệ thống của bệnh viện (tức là những bệnh nhân trên đã được bỏ ngoài sổ sách kế toán của bệnh viện - PV). “Quan điểm của tôi là ai sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Chiến nói và cho biết sẽ họp khoa Khám bệnh để làm rõ ai sai và sẽ có biện pháp chấn chỉnh.

Tại đây, sau khi nắm được thông tin, Trưởng khoa Khám bệnh của bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên đã tiếp nhận nội dung, nhận trách nhiệm, cho biết sẽ xử lý người vi phạm và có biện pháp chấn chỉnh.

Ông Chiến cho biết thêm, bệnh viện không làm dịch vụ ngoài theo yêu cầu. Thống kê tại bệnh viện việc khám chữa bệnh theo yêu cầu gần như không có bệnh nhân. Máy móc trong bệnh viện được Nhà nước đầu tư, không liên doanh, liên kết với tư nhân. Giá được dịch vụ khám chữa bệnh được xây dựng theo đơn giá của bảo hiểm y tế.

MỚI - NÓNG