Khó phạt phương tiện chạy vào làn buýt nhanh

TP - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị chưa xử phạt phương tiện chạy vào làn xe buýt nhanh (BRT). Hạ tầng của tuyến xe buýt này còn nhiều bất cập.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị chưa có ý kiến cũng chưa thể xử phạt đối với các phương tiện lưu thông vào làn xe buýt BRT.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Luật Trường Lộc cho rằng, hiện chưa có hệ thống biển bảng hoặc chế tài nào quy định trong Luật Giao thông đường bộ về làn đường dành riêng cho xe buýt. Theo Điều 22, Luật Giao thông đường bộ về quyền và thứ tự ưu tiên của một số loại xe như sau: 1. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; 2. Xe quân sự; 3. Xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; 4. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; 5. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; 6. Đoàn xe tang.

Luật sư Tuấn phân tích: Khi các xe đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Theo đó, xe buýt BRT không phải là xe ưu tiên. Nếu không phải là xe ưu tiên thì xe buýt cũng phải chịu các chế tài điều chỉnh từ Luật Giao thông đường bộ.  Ông Tuấn cho rằng, Luật Giao thông đường bộ có quy ước đối với một số cụm biển, bảng điều chỉnh một số phương tiện, như xe tải, xe khách, xe con, xe mô tô, nhưng chưa có biển quy định làn đường dành cho xe buýt.

“Muốn có đường dành riêng thì phải có văn bản quy định của pháp luật điều chỉnh hệ thống làn đường tuyến đường đó mới có thể xử phạt được các phương tiện khác đi sai làn” - luật sư Tuấn nói.

Vi phạm giao thông để đi buýt nhanh

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều phương tiện như ô tô, xe máy vẫn chạy đồng hành trên làn đường xe buýt BRT. Một số ngã tư cách đó vài ngày được kẻ vạch sơn liền thì ngày 26/12 đã được tẩy xoá thành vạch sơn đứt. Ngoài ra một số biển cấm xe taxi dựng trên các ngã tư của tuyến đường Lê Văn Lương đã được bịt bằng giấy trắng.

Điều đáng nói, nhà chờ buýt nhanh được làm giữa 2 làn đường trong khi đó chỉ có một vài nhà chờ có cầu vượt bộ hành nhưng không có đường dành cho người khuyết tật. Chính vì thế, muốn đi buýt nhanh người dân phải băng qua đường, vượt qua làn đường dành cho xe máy, ô tô sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Vì vậy để đi được buýt nhanh, dường như người dân phải vi phạm Luật Giao thông.

Theo phương án phân luồng, xe buýt nhanh ở Hà Nội hoạt động từ 1/1/2017 sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh. Tại đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ do không bố trí làn riêng, xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác.

MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.