> Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Đất nước ta thiếu cả thầy lẫn thợ
> Ngày hội SV với văn hóa giao thông
Lại thêm một vụ “nổ bom” khủng khiếp nữa vừa xảy ra trên quốc lộ 1, khi hai xe khách hạng nặng lao thẳng vào nhau, khiến 11 người chết tại chỗ kể cả hai tài xế, hơn 70 người bị thương.
Hiện trường ban đầu cho thấy ít nhất một trong hai tài xế đã lấn làn đường, vượt ẩu, chạy quá tốc độ trực tiếp đem đến cái chết tức tưởi cho chính mình và mất mát oan uổng cho vô số hành khách sau lưng.
Tai nạn giao thông giảm về số vụ, nhưng lại tăng về số người “chết chùm” trong từng vụ. Ngoài nguyên do khách quan, thì cái chính vẫn là bởi các ông tài xế không sợ chết.
Vừa chạy như ma đuổi vừa ngủ gật đâm vỡ thành cầu lao xuống sông ở Đăk Nông khiến 34 người chết không toàn thây, trong đó có cả lái chính, lái phụ.
Sẵn sàng cho xe “bơi” trên đỉnh lũ lúc mờ sáng ở Hà Tĩnh khiến 20 người thiệt mạng... Chưa có thống kê chính thức về con số lái xe bỏ mạng trong các vụ tai nạn, mà chắc chắn không hề nhỏ. Nhưng đau lòng hơn cả, đó là mỗi ông tài không chỉ chết riêng mình, mà luôn kéo theo hàng chục sinh mạng vô tội khác.
Nhiều tài xế hung thần điều khiển “cỗ máy huỷ diệt” đùa giỡn với lưỡi hái tử thần trên mọi nẻo đường suốt 24/24. Với những ai thường xuyên ngồi xe khách đi lại dọc các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị..., cảnh tài xế vừa hút thuốc, nói chuyện điện thoại, vừa ngổ ngáo rú ga nghiêng ngả lạng lách bất kể sống chết hòng vượt mặt xe “đối thủ” giành giật từng hành khách là chuyện cơm bữa.
Tài xế xe khách bây giờ phần lớn là dân lái thuê. Ngoại trừ một vài hãng xe lớn, còn lại vô số nhà xe “bụi” thích chọn loại tài xế có máu điên, máu liều, để sẵn sàng dằn mặt đối thủ cũng như những hành khách “cứng đầu”. Nhiều hành khách đã mất mạng, hoặc thân tàn ma dại vì đòn hội chợ của đám nhà xe đầu gấu này.
Xã hội xuống cấp, bằng tiến sĩ còn rẻ bèo, thì bằng lái xe có nghĩa gì. Đạo đức quan chức còn đang ngổn ngang lắm nỗi, nói chi dạy dỗ đạo đức cho lái xe, nhất là những “hung thần” sau vô lăng, thiếu học nhưng thừa liều lĩnh.
Bởi vậy, việc của các nhà chức trách, đó không chỉ là sửa đường, nâng cầu, tuyên truyền kêu gọi văn hoá, đạo đức giao thông, mà đến lúc phải “điểm mặt” giới cầm lái, đặc biệt với những loại phương tiện liên quan đến mạng sống của nhiều người.
Rà soát chặt không chỉ tay nghề, mà cả về tư cách đạo đức, hành vi, tiền án tiền sự... Sẵn sàng cho đóng cửa luôn những nhà xe sử dụng tài xế ẩu, gây tai nạn nghiêm trọng.
Ngăn được “đầu ra” của những ông tài không sợ chết, may ra mới giảm bớt được những cái chết oan uổng cho bao người vô tội.