Như Tiền Phong đã đưa tin, hồi tháng 4, CLB bóng đá Hà Nội đưa ra quy định nội bộ về việc quản lý, khai thác hình ảnh cầu thủ, HLV. Theo đó, CLB Hà Nội là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến cầu thủ, HLV đội bóng.
Quy định cho phép CLB bóng đá Hà Nội được chia thu nhập từ hoạt động quảng cáo trên trang mạng xã hội cá nhân cầu thủ như Facebook, Twitter, Instagram... Trường hợp các hợp đồng đã ký trước đó với cầu thủ không có hoặc có điều khoản không phù hợp quy định trên, CLB sẽ sửa hoặc ký phụ lục.
Việc ban hành quy định như trên của CLB Hà Nội lập tức gây xôn xao. Trao đổi với Tiền Phong, một chuyên gia pháp lý lâu năm trong lĩnh vực bóng đá cho biết, bóng đá thế giới có quy định rất cụ thể về vấn đề hình ảnh cầu thủ.
“Hình ảnh của cầu thủ trước hết thuộc về sở hữu của họ. Các CLB chỉ có quyền khai thác, sử dụng hình ảnh cầu thủ vào mục đích thương mại nếu được sự đồng ý của cầu thủ. Tất cả các hình thức khai thác hình ảnh cầu thủ nếu chưa được sự cho phép của họ đều trái luật”-chuyên gia này cho biết.
Chuyên gia này lấy ví dụ, hợp đồng chuẩn tại giải Ngoại hạng Anh cho phép CLB được sử dụng hình ảnh cầu thủ nhưng chỉ ở giới hạn rất nhỏ. Muốn sử dụng nhiều hơn, CLB buộc phải đàm phán. Đơn cử như, tiền đạo Harry Kane có thể tham gia các chương trình quảng cáo trả quyền lợi cho nhà tài trợ của Tottenham Hospur nhưng với điều kiện CLB không được sử dụng Kane với tần suất cao hơn các cầu thủ khác trong đội 1.
Theo vị này, tại Việt Nam điều 32 Bộ luật Dân sự cũng quy định, “cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình”. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được sự đồng ý của họ. Như vậy, CLB Hà Nội không có quyền đưa ra quy định mang tính áp đặt về việc khai thác, sử dụng hình ảnh cầu thủ mà buộc phải qua đàm phán với họ.
Trả lời Tiền Phong, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cũng khẳng định, luật bảo vệ quyền sử dụng hình ảnh cá nhân của cầu thủ. Ông Lê Hoài Anh lấy ví dụ, trong hợp đồng với VFF, HLV Park Hang Seo sẽ không phải chia sẻ các khoản thu từ quảng cáo, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng nếu xuất hiện với tư cách cá nhân, trừ trường hợp tham gia quảng cáo với tư cách “HLV trưởng đội tuyển Việt Nam”.
Theo ông Lê Hoài Anh, trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2020, VFF hiện đang làm việc với các cầu thủ để thực hiện chiến dịch quảng bá giải đấu với tư cách “tập thể”, tức là đại diện cho đội tuyển Việt Nam.
“Khi đó các cầu thủ sẽ tham dự theo nhóm chứ không riêng lẻ, để thể hiện họ đại diện cho tập thể “đội tuyển Việt Nam” chứ không phải cá nhân cầu thủ”-TTK Lê Hoài Anh cho biết.
Theo ông Lê Hoài Anh, nếu trong hợp đồng các cầu thủ Hà Nội đồng ý trao quyền quản lý, khai thác hình ảnh của họ cho CLB, thậm chí cả đối với trang cá nhân như Facebook thì họ sẽ phải tuân thủ. Trường hợp khác, CLB buộc phải đàm phán với cầu thủ để có sự thống nhất ý chí giữa đôi bên.
Trước diễn biến sự phát triển của bóng đá Việt Nam dẫn tới những vấn đề liên quan đến bản quyền hình ảnh cầu thủ, TTK Lê Hoài Anh khẳng định VFF sẽ có động thái để phổ biến kiến thức pháp luật tới các cầu thủ, giúp họ nắm rõ quyền lợi khi tham gia đàm phán ký kết hợp đồng. VFF cũng ủng hộ xu hướng cầu thủ có người đại diện để bảo vệ quyền lợi khi ký hợp đồng với các CLB.