Chị G, một khách hàng của Giao hàng tiết kiệm cho biết, chị có một bưu phẩm gửi từ TP.HCM ra Hà Nội qua dịch vụ Giao hàng tiết kiệm từ ngày 24/4 nhưng mấy ngày liên tục ở nhà ngồi đợi hàng nhưng không thấy đâu. Lo lắng vì kiện hàng có thể bị thất lạc vì chuyển đường dài, chị G. gọi lại những số điện thoại giao hàng đã liên lạc trước đó đều nhận được câu trả lời: “Không biết”.
Quá bức xúc, chị G lại tiếp tục gọi tới tổng đài 18006092 từ TP.HCM đến Hà Nội gần 30 cuộc gọi nhưng không có nhân viên bắt máy. Điều đáng nói số điện thoại này là số tổng đài nhưng không cách nào liên lạc được. Chị G tiếp tục gọi tới các nhân viên có số điện thoại đã liên lạc để xin số điện thoại của văn phòng hoặc quản lý đơn hàng nhưng đều không được hồi âm.
“Chẳng lẽ Giao hàng tiết kiệm là công ty ma lừa đảo: Nhận hàng, thu tiền dịch vụ, hàng không trả, không liên lạc được”, chị G bức xúc.
Bên cạnh đó, bản thân chị G cũng rất bất ngờ vì đơn hàng liên tỉnh của mình nếu xảy ra việc thất lạc thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Với những đơn hàng trong nội đô còn có thể qua các bưu cục để tìm hàng. Nhưng với đơn hàng liên tỉnh thì... đành chịu. Đặc biệt hơn, đơn hàng của chị lại được một số số điện thoại tự nhận là người của dịch vụ Giao hàng tiết kiệm gọi đến kho hàng ở Giải Phóng để nhận hàng sau gần 7 ngày chị Trang mòn mỏi nghĩ đã mất hàng 100%.
Trước phản ánh của chị G, PV Tiền Phong đã trực tiếp nhiều lần liên lạc qua số điện thoại tổng đài của dịch vụ này là 18006092 để làm rõ hơn phản ánh của chị G. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc đều không nhận được hồi âm.
Thực tế, vụ việc của chị G. không phải là cá biệt. Không khó để nhận ra trên Fanpage chính thức của Giao hàng tiết kiệm liên tục nhận được rất nhiều lời phàn nàn từ khách hàng.
Đa phần khách hàng đều không được giải đáp thoả đáng cho sự chậm trễ đến mức... “khó chấp nhận”. Nhiều khách hàng quá bức xúc đã không ngần ngại “tố” dịch vụ này quảng cáo theo kiểu… “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Đơn cử như trường hợp anh N.V.T tại Thanh Xuân, Hà Nội, cách đây chưa lâu. Anh T cho biết, đơn hàng được gửi trong nội thành Hà Nội từ Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân) sang Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) nhưng sau gần… 1 tuần kể từ ngày gửi, hàng vẫn chưa đến tay người nhận. Trong khi dịch vụ Giao hàng tiết kiệm được quảng cáo trong ngày chỉ… 6 giờ là khách sẽ nhận hàng.
Anh T cho biết, mặc dù đơn hàng có giá trị không lớn nhưng việc hàng không chuyển đến đúng hạn cho khách, khiến uy tín của cửa hàng anh ảnh hưởng nghiêm trọng. Bị khách hàng mắng trong khi hàng thì không thấy đâu, anh T. rất bức xúc. Trong khi đó, đến tận ngày 11/4, hàng của anh T vẫn chưa thấy “tăm hơi” về với chính chủ. Liên hệ với phía bưu cục Lê Trọng Tấn của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm lại chỉ nhận được lời hứa đang kiểm tra và sẽ trả lại hàng ngay khi tìm thấy.
Sau nhiều ngày chờ đợi trong bức xúc, cuối cùng, tới ngày 12/4, đơn hàng của anh T mới được trả lại chính chủ và đương nhiên, khách hàng của anh T rất tức giận nên đã huỷ đơn hàng của anh từ trước đó nhiều ngày.
“Tôi đã hết kiên nhẫn để chờ. Tôi chán những lời hẹn trơn tuột của họ. Họ làm gì để lấy lại uy tín của tôi với khách hàng? Phía bưu cục có đền bù được thời gian tôi chờ các cuộc điện thoại, chạy qua chạy lại bưu cục để tìm hàng? Đến khi nhận hàng tôi cũng không hề nhận được bồi hoàn gì. Tôi sẽ không bao giờ sử dụng lại dịch vụ này một lần nào nữa”, anh T cho biết.
Trong khi đó, trả lời PV Tiền Phong về vụ việc của anh T, bộ phận chăm sóc khách hàng của bưu cục Giao hàng tiết kiệm tại Lê Trọng Tấn chỉ cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc của anh T là bởi lỗi hệ thống, khi chuyển đơn hàng đến địa chỉ mới đã xảy ra lỗi nên mới xảy ra tình trạng trên. Đơn vị này đã trả hàng lại cho khách (!?).
Trước đó, vào ngày 5/4, anh Lê Hữu Hùng (trú tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng vướng vào vụ việc tương tự như anh T. tại Hà Nội. Sáng 2/3, anh Hùng gửi 1 đơn hàng qua Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm gồm 2 điện thoại Samsung J7 Pro, trị giá mỗi chiếc là 5.990.000 đồng từ quận Thủ Đức đến quận 1.
Tuy nhiên, nhiều ngày sau, khách của anh Hùng vẫn chưa nhận được hàng. Từ ngày 2/3 đến ngày 6/3, anh Hùng liên tục thúc giục việc giao hàng trên trang web giaohangtietkiem.vn của công ty này nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Đến ngày 12/3, khi bị khách phản ứng vì hàng không thấy đâu, anh Hùng đành quyết định hủy đơn hàng với dịch vụ này, nhưng phía giao hàng tiết kiệm lại im lặng và không trả hàng về để anh Hùng sử dụng dịch vụ khác.
Liên tiếp nhiều ngày sau đó, vụ việc của anh Hùng vẫn không được giải quyết. Không chỉ thế, anh Hùng còn phát hiện trước đó mọi đơn hàng từ trước đến nay của mình đều không có bảo hiểm.
Tiếp tục khiếu nại, tới ngày 5/4, phía công ty Giao hàng tiết kiệm đã thừa nhận đơn hàng của anh Hùng đã bị thất lạc trong quá trình vận chuyển. Trong quá trình trao đổi về việc đền bù cho anh Hùng, bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị này đã thiếu thông suốt thông tin về chính sách bảo hiểm hàng hoá mới dành cho Shop nên đã đưa ra phương án xử lý bồi hoàn không thoả đáng.
Phía Giao hàng tiết kiệm cũng lý giải thêm về sự việc đáng tiếc này xảy ra là bởi trước đây đơn vị này… chưa có chính sách bảo hiểm hàng hoá. Vì thế, từ ngày 1/4/2018, phía giao hàng tiết kiệm đã triển khai chính sách bảo hiểm hàng hoá dành cho Shop.
Trên thực tế, công ty CP Giao hàng tiết kiệm được quảng cáo hiện đã phủ sóng trên 99% huyện, xã trên toàn quốc và trên website chính thức của công ty này còn quảng cáo có các đối tác lớn như Amway, Topica, Haravan, Shopee, bizweb, Lazada, Sendo, Bigmua, Nhà sách Phương Nam, Kitchen art, Home Center, Chodientu.vn, … Với những đối tác lớn được Giao hàng tiết kiệm quảng cáo có liên kết, lượng khách hàng của dịch vụ này là không nhỏ. Tuy nhiên, rõ ràng với cách phục vụ khách hàng của Giao hàng tiết kiệm như hiện tại, hẳn nhiều khách hàng không khỏi nghi vấn về chất lượng thực sự của Giao hàng tiết kiệm có đúng như những gì đang quảng cáo hay đang “đùa” với lòng tin của hàng vạn khách hàng (!?)