Chiều 13/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã kiểm tra thực tế tại tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau khi cao tốc này phải ngừng thu phí từ 0h ngày 12/10 để khắc phục hư hỏng.
Sau khi kiểm tra xong, chiều tối cùng ngày, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí xung quanh các vấn đề liên quan đến tuyến cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước vì vừa khánh thành đã hỏng hóc, sạt lở, mặt đường bong tróc.
Chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng
Theo Thứ trưởng Thọ, tuyến đường này đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, chia sẻ và phân phối lưu lượng xe ở tuyến quốc lộ 1A đang quá tải. Tuy nhiên, quá trình khai thác, đặc biệt là 65 km đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (Quảng Nam) mới hơn 1 năm đã xuất hiện hư hỏng trên mặt đường, bong lóc cục bộ.
Việc này đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, và tạo dư luận không tốt, nghi vấn chất lượng công trình.
“Tôi khẳng định về vấn đề chất lượng chung, công trình chúng ta vẫn đảm bảo khi đưa vào khai thác. Việc hỏng cục bộ cũng một phần do chất lượng công trình nhưng không phải diện rộng”
Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, từ ngày 24/9 các đơn vị tư vấn đã phát hiện các điểm hư hỏng và đã có ý kiến. Đến nay, qua xác minh và đo đạc, diện tích hư hỏng tuyến đường khoảng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Việc bong tróc chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt
“Vì đặc thù đường cao tốc, trong quy trình quản lý vận hành và khai thác bất kể những gì hỏng hóc trên đường cao tốc phải kịp thời khắc phục sữa chữa đảm bảo an toàn lưu thông. Vấn đề an toàn lưu thông trên đường cao tốc phải được đặt lên hàng đầu” ông Thọ nói. Đồng thời cho biết: Đi kiểm tra, thấy các đơn vị, BQL dự án đường cao tốc chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Không có biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, biển hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực đang hỏng hóc. Các đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm.
Về nguyên nhân, bong tróc những điểm hư hỏng qua nghiên cứu, phân tích bước đầu Thứ trưởng Thọ khẳng định nguyên nhân là chất lượng công trình. Tuy nhiên, chất lượng từ đâu, vấn đề này phải được đánh giá rõ ràng để tìm nguyên nhân xử lý.
“Chúng tôi đang nghiên cứu phân tích, nhưng có thể do quá trình thi công chúng ta kiểm soát không hết được chất lượng liên quan để việc rải nhựa, trộn bê tông, vất liệu không đồng bộ...”
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề trách nhiệm đối với hư hỏng, ông Thọ cho biết: vừa rồi chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu, kể cả đơn vị quản lý đã thiếu một trách nhiệm trong vấn đề vận hành, quản lý, khai thác. “Khi đã xảy ra hiện tượng bong tróc, nếu có giải pháp xử lý kịp thời thì đã không có chuyện như ngày hôm nay. Khối lượng rất nhỏ nhưng không tập trung xử lý thì ngoài phá hoại mặt đường sẽ tạo ra dư luận không tốt... Có 2 lực lượng song hành mà để xảy ra hiện tượng này là vấn đề trách nhiệm”
Về biện pháp xử lý, VEC phải đưa ra kế hoạch sửa chữa nhanh nhất, chất lượng nhất sớm đảm bảo lưu thông tuyến đường này tuyệt đối an toàn. Nếu chuẩn bị tốt về vấn đề vật liệu, vấn đề máy móc, con người trong điều kiện nắng ráo, ông Thọ cho hay: chỉ 1 đến 2 ngày là sửa chữa xong. Sau đó phải nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp sửa chữa tổng thể để khắc phục triệt để. Khi khắc phục tổng thể sẽ dùng máy móc cào bóc lên, rải thảm lại theo quy trình như làm mới.
Miền Trung đang vào mùa mưa lũ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công trình vừa đưa vào khai thác vận hành, Bộ GTVT cũng đã có chỉ đạo BQL dự án tập trung hoàn thiện tiếp các hạng mục còn lại. Khắc phục hiện tượng sụt trượt mái taluy, sửa chữa các cống thoát nước, rào chắn. Đặc biệt các tuyến đường gom mà nhân dân và địa phương có kiến kiến nghị.
Bộ GTVT đang xác minh đơn thư tố cáo
Liên quan đến các nội dung đơn thư tố cáo liên quan đến quá trình thi công tuyến đường này, ông Thọ cho biết: qua thanh kiểm tra Bộ đều biết và đang trong quá trình chỉ đạo xử lý. Có cái đã khắc phục, có cái đang xác minh, kiểm điểm để xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân.
“Có nhiều vấn đề cũng đang phải kỷ luật, xác minh qua những đơn thư tố cáo, phản ánh. Bộ GTVT đang làm. Vấn đề này liên quan đến nhiều đối tượng, giữa người dân với nhà thầu, giữa nhà thầu với nhà thầu, nhà thầu với chủ đầu tư ....Những phản ánh Bộ rất nghiêm túc tiếp thu, thanh tra, kiểm tra xử lý và có trả lời thỏa đáng với những kiến nghị và phản ánh”
Đối với các nhà thầu thi công, Bộ sẽ xem xét xử lý các vấn đề rằng buộc trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Căn cứ vào đó, tùy theo mức độ sẽ có xử lý theo hợp đồng đã ký và quy định pháp luật.