Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng

TPO - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, từ 0h00 ngày 12/10, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ngừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên tuyến đường này.
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi "xả trạm". Clip Nguyễn Thành
Từ sáng sớm ngày 12/10, đồng loạt các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 140km, đồng loạt “xả trạm”.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các trạm thu phí, đơn vị quản lý vận hành cao tốc này đã chấp hành nghiêm chỉ đạo này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Tại các trạm thu phí, tất cả các rào chắn đều được nâng lên và có nhân viên túc trực hướng dẫn phương tiện qua trạm. Giao thông trên tuyến đường cao tốc này vẫn đảm bảo thông suốt.
Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 1 Trạm thu phí Túy Loan trưa ngày 12/10, các phương tiện ra vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải nộp phí. 
Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 2

Nhân viên trạm thu phí Túy Loan (Đà Nẵng) hướng dẫn giao thông. Nhiều tài xế chưa biết tin "xả trạm" nên vẫn dừng xe tại trạm để chờ nộp tiền mua thẻ như thường lệ. Ảnh: Nguyễn Thành

Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 3

Trạm thu phí Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) cũng mở rào chắn.

Trước đó, ngày 11/10, trước tình trạng hư hỏng tại các vị trí trên mặt đường của tuyến đường cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có công điện yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h00 ngày 12/10, để khắc phục, sửa chữa hư hỏng tuyến đường; nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC vì để hư hỏng chậm sửa chữa, né tránh trách nhiệm; yêu cầu VEC rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Sau khi sửa chữa xong, VEC phải báo cáo bộ để kiểm tra mới xem xét cho thu phí trở lại. Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ theo dõi, giám sát việc khai thác tuyến cao tốc trên, nếu có hư hỏng mà VEC chậm khắc phục phải kiến nghị bộ dừng thu phí.

Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 4 Nhiều tài xế vui vẻ vì không phải trả phí. Tuy nhiên họ lo lắng vì chất lượng mặt đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh : Nguyễn Thành
Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 5 Xe quá khổ quá tải đi vào đường cao tốc bằng làn đường dành riêng. Hiện nay, tuyến đường hơn 34.000 tỷ này chưa có trạm cân trọng tải xe. Ảnh: Nguyễn Thành

Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn... đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

VEC cũng phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt quá trình bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Ông Thể cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) kiểm tra, sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng.

Tổng cục Đường bộ được giao theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC. Trường hợp VEC không chi đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường (nếu có), Tổng cục Đường bộ kiến nghị để bộ quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 6 Phương tiên lưu thông bình thường trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 
Mục kích cao tốc 34.000 tỷ đồng 'xả trạm' để sửa chữa hư hỏng ảnh 7
Không phải thu phí nhân viên khá rảnh rỗi. Ảnh Nguyễn Thành
MỚI - NÓNG