Theo đó, các hư hỏng dạng ổ gà phát sinh trên đoạn đường từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam), đã được đưa vào khai thác trên 1 năm chứ không phải là đoạn mới thông xe vào cuối tháng 8.
Cụ thể: Theo hướng Đà Nẵng-Tam Kỳ, các hư hỏng xuất hiện cục bộ tại đoạn Km46+500 - KM46+700, dạng hư hỏng là ổ gà, đường kính phổ biến nhỏ hơn 50cm. Một vị trí có ổ gà liên thông dài 2,5 m, rộng 50-60 cm đã được khắc phục bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội. Tổng diện tích ổ gà trên đoạn này khoảng 5,0m2, chiếm 0,00037% diện tích mặt đường.
Theo hướng Tam Kỳ- Đà Nẵng, hư hỏng tập trung chủ yếu trên 2 đoạn, đoạn gần Km46 và đoạn Km46+400 - Km26+800, hiện trạng hư hỏng tương tự như hướng Đà Nẵng-Tam Kỳ, tổng diện tích hư hỏng khoảng 10m2 cũng đã được tạm khắc phục.
Về quá trình sửa chữa của BQL dự án sau khi báo chí phản ánh, đoàn thị sát nhận định, các ổ gà chưa được xử lý đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại. Ngoài ra, một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe khi xe chạy với tốc độ cao.
“Các ổ gà chưa được xử lý đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại” - KTS Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng, cho hay.
Theo ông Dân, khi kiểm tra, các kỹ sư của Hội nhận thấy độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn của tuyến đường kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn có gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa. Trong khi đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tốc độ khai thác tối đa từ 100-120 km/h nên cần có độ bằng phẳng và độ nhám cần thiết trong mọi điều kiện khai thác để xe cộ lưu thông êm thuận và an toàn.
Hội Cầu đường Đà Nẵng đưa ra 5 khuyến nghị. Trong đó, nêu rõ, đơn vị khai thác đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.
Ngoài ra, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp, cần phải tìm kiếm các vật liệu tương thích và có giải pháp kỹ thuật phù hợp, đảm bảo không tái hư hỏng.
Hội cũng cho rằng BQL dự án cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê tông nhựa trên các tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cần có giải pháp đảm bảo khai thác an toàn trong thời gian đánh giá nguyên nhân và sửa chữa hư hỏng; nhanh chóng hoàn thiện các đoạn mái dốc nền đào trên tuyến.