Cứ 2 học sinh có 1 học sinh bị TNGT liên quan xe máy và xe đạp điện
Đó là kết quả nghiên cứu về an toàn giao thông (ATGT) năm 2016 vừa được công bố tại buổi Lễ ký kết hợp tác lần thứ 3 giữa Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về ATGT năm 2017.
Theo PGS.TS Chu Công Minh, Đại học Bách khoa TP.HCM, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về giao thông, năm 2016 tại Hà Nội, cứ 100.000 học sinh bị TNGT thì có tới 7 em thiệt mạng. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình của một số nước trong khu vực châu Á ( gấp 1,25 lần Campuchia, 2,73 lần Nhật Bản, 1,84 lần Hàn Quốc).
Trong ba nguyên nhân hàng đầu khiến TNGT ở học sinh cấp 3 tại Việt Nam gia tăng thì việc đi sai phần đường chiếm nhiều nhất (34%); vi phạm tốc độ (30%); thiếu quan sát (26%). Đáng chú ý, hầu hết học sinh cấp 3 hiện nay đều lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện (vận tốc tương đối lớn, từ 25-50km/h) để di chuyển. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn tới hậu quả cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh bị TNGT liên quan tới xe máy điện và xe đạp điện.
Điều này cho thấy, xe máy điện và xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.
Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam hiện nay, xe buýt – phương tiện di chuyển thích hợp nhất cho học sinh lớp 9 – THPT lại không phải là lựa chọn hàng đầu của các em học sinh khi tới trường, nguyên nhân chính do bất cập về hạ tầng giao thông.
Về công tác giáo dục ATGT, kết quả nghiên cứu cho thấy, qua các cấp học, học sinh THPT chủ yếu được dạy về luật giao thông đường bộ và biển báo hiệu đường bộ, còn các kỹ năng điều khiển phương tiện chủ yếu các em được cha mẹ dạy. Qua khảo sát, 90% học sinh và cha mẹ đều mong muốn học sinh THPT cần học về kỹ năng điều khiển phương tiện.
Hệ thống văn bản luật của Việt Nam cũng chưa chặt chẽ, còn nhiều kẽ hở như không quy định cụ thể độ tuổi thấp nhất được điều khiển xe đạp điện, xe máy điện; Chưa có quy định người điều khiển 2 phương tiện trên phải có chứng chỉ pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn…
Tai nạn nhiều chủ yếu do hiểu biết và ý thức kém
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong vòng 7 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước vẫn tiếp tục được kiềm chế, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm đã giảm. Tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.
Theo thống kê, toàn quốc xảy ra gần 12.000 vụ tai nạn giao thông (giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2016), làm chết trên 4.700 người (giảm 5%), bị thương 9.200 người (giảm 10%).
Theo ông Hùng, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điều đó cho thấy tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam thời gian tới vẫn là một thách thức lớn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam như do công tác quản lý nhà nước, do hạ tầng giao thông, tuy nhiên, theo ông Hùng nguyên nhân chính do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất hạn chế.
Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết: Sau 3 năm hợp tác liên tiếp với Ủy ban ATGT Quốc gia, VAMM đã triển khai tuyên tuyền, giáo dục về kĩ năng tham gia giao thông cho hơn 4,1 triệu đối tượng trên cả nước, từ học sinh, sinh viên các cấp đến khách hàng, đại lý và cảnh sát giao thông; quyên tặng gần 130.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trong đó phần lớn dành cho trẻ em – thế hệ cần được bảo vệ và hướng dẫn về ATGT từ nhỏ.
Bên cạnh đó, VAMM liên tục thực hiện các nghiên cứu về các vấn đề còn tồn đọng trong giao thông Việt Nam, nhằm đóng góp cho Chính phủ những cơ sở thực tiễn và giải pháp giá trị trong việc xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, văn minh, an toàn.
Năm 2017, VAMM tiếp tục tài trợ cho dự án nghiên cứu “Vai trò của xe máy tại Việt Nam – Hiện tại và tương lai” nhằm đưa ra giải pháp quản lý sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả, thân thiện để phát triển một môi trường giao thông an toàn, hiện đại cho người dân.