Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5 km và 6 làn xe trong đó 2 làn dừng khẩn cấp đã hoàn thiện được 22,7 km đầu tiên. Tuyến đường này cho phép ôtô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. BQL dự án dự kiến sẽ cho thông xe và khai thác tạm thời từ nút giao quốc lộ 10 (km74+000) đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, Hải Phòng (km96+700) vào ngày 27/5.
Điểm đầu của cao tốc tại đường vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối ở gần cảng Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng). Khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ đồng hồ xuống còn chưa đến 1,5 giờ.
Trên hình ảnh là nút giao với đường Phạm Văn Đồng (địa phận Hải Phòng). Nơi đây đã có hệ thống đèn chiếu sáng.
Bề rộng nền đường 33 m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông.
Trước đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đã báo cáo, mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra các hạng mục và có ý kiến chấp thuận về việc đưa đoạn 22,7 km vào khai thác đồng thời chờ ý kiến của Bộ Tài chính để phê duyệt mức thu phí.
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang triển khai tại các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).
Cụ thể, mức phí sẽ là 35.000 đồng/xe đối với ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Riêng xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 feet là 180.000 đồng/xe. Các phương tiện thanh toán cước phí tại trạm thu phí Km 95+800 thuộc địa phận phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh (Hải Phòng).
Có 7 nút giao liên thông khác mức tại các điểm giao cắt với quốc lộ gồm 17 cầu lớn, 24 cầu trung, 22 cầu vượt và cầu nút giao (tổng chiều dài cầu khoảng 14 km). Dự án sử dụng thảm Asphalt Polymer và lớp tạo nhám trên mặt để đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ 120 km/h. Đây là công nghệ mới được áp dụng trên toàn tuyến.
Hệ thống biển báo đã được lắp đặt tại một số đoạn của 22,7 km đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp thông xe.
Rào chắn cấm gia súc cũng được dựng lên dọc tuyến đường.
Khu vực đường gom hai bên cơ bản được hoàn thành.
Đoạn chạy qua xã Hòa Nghĩa, Dương Kinh (Hải Phòng).
Khu vực trạm dừng chân hiện đã san lấp mặt bằng và chuẩn bị triển khai gói xây dựng nhà ở.
Trong ảnh là đoạn qua sông Đa Độ thuộc huyện Kiến Thụy (Hải Phòng).
Các gói thầu còn lại của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang gấp rút hoàn thành.
Người đi qua tuyến cao tốc này sẽ được ngắm nhiều phong cảnh đẹp hai bên đường.
Điểm cuối của đoạn đường 27,2 km sắp thông xe là nút giao với quốc lộ 10 (km74+000).
Gói thầu tiếp theo, đoạn từ nút giao quốc lộ 39 (địa phận Hưng Yên) đến nút giao tỉnh lộ 353 (Hải Phòng) dài 76,4 km sẽ được khai thác từ tháng 8/2015. Từ năm 2016, theo phương án tài chính đã được đề xuất, mức thu phí tuyến đường này sẽ là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tổng chiều dài 105 km.
Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam. Số vốn ban đầu được dự toán gần 25.000 tỷ đồng.