Mỹ:

Hãng hàng không bị kiện vì 'ỉm' tiền bồi thường sự cố sập mạng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhiều hành khách đã khởi kiện hãng hàng không Delta Airlines của Mỹ vì từ chối chi trả toàn bộ tiền vé, chi phí phát sinh sau khi hàng nghìn chuyến bay của họ hoãn/hủy do sự cố sập mạng toàn cầu vào tháng 7.

Vụ kiện tập thể được công khai vào ngày 7/8 tại tòa án liên bang Atlanta, liên quan đến sự cố mất điện ngày 19/7 làm gián đoạn các hãng hàng không, ngân hàng, bệnh viện và đường dây khẩn cấp trên toàn cầu.

Hành khách cáo buộc Delta Airlines vi phạm hợp đồng vì không hoàn tiền tự động và chỉ hoàn tiền một phần nếu họ ký giấy miễn trừ trách nhiệm theo đuổi các khiếu nại pháp lý tiếp theo.

Hãng hàng không bị kiện vì 'ỉm' tiền bồi thường sự cố sập mạng ảnh 1

Hành khách của Delta Airlines tranh cãi tại các quầy làm thủ tục của hãng khi xảy ra sự cố hoãn/hủy hàng nghìn chuyến bay. Ảnh: Reuters.

Các hành khách cũng yêu cầu Delta Airlines phải bồi thường cho họ toàn bộ chi phí khách sạn, đồ ăn, tiền đặt lại vé máy bay và bồi thường cho sự bất tiện khi phải chờ đợi và làm lỡ dở các kế hoạch.

Ông John Brennan đến từ Florida - một trong những người đâm đơn kiện Delta Airlines - cho biết ông và vợ đã bỏ lỡ chuyến du ngoạn kỷ niệm trị giá 10.000 USD vì bị mắc kẹt ở Atlanta khi quá cảnh, nhưng Delta Airlines chỉ đề nghị bồi thường 219,45 USD.

Một hành khách đặt vé khứ hồi của Delta Airlines từ Denver đến Amsterdam đã bị hủy cả chuyến đi và chuyến về khiến cho hành khách này phải chi tới 2.000 USD để đặt lại chuyến bay trên một hãng khác, trong khi đó Delta Airlines chỉ cung cấp cho hành khách này một phiếu giảm giá 100 USD để sử dụng cho chuyến bay trong tương lai của hãng.

Hãng hàng không bị kiện vì 'ỉm' tiền bồi thường sự cố sập mạng ảnh 2

Delta Airlines tuyên bố đã chịu thiệt hại 500 triệu USD vì sự cố sập mạng toàn cầu. Ảnh: Delta Airlines.

Đơn kiện nhấn mạnh "các hành vi bất công, phi pháp và vô lương tâm của hãng hàng không giúp cho Delta Airlines làm giàu một cách bất công bằng chi phí của khách hàng".

Delta Airlines từ chối bình luận về vụ kiện, nhưng CEO của hãng là Ed Bastian khẳng định sự cố các chuyến bay bị hủy hoàn toàn là do lỗi từ công ty an ninh mạng CrowdStrike và Delta Airlines cũng là nạn nhân với tổng thiệt hại lên tới 500 triệu USD.

Sự cố sập mạng bắt nguồn từ bản cập nhật phần mềm bị lỗi từ công ty an ninh mạng CrowdStrike đã làm sập hơn 8 triệu máy tính trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến nhiều khách hàng của Microsoft. Sự cố nghiêm trọng này khiến cho hàng nghìn chuyến bay trên toàn cầu bị ảnh hưởng trong đó có hơn 6.000 chuyến bay của Delta Airlines bị hủy.

CrowdStrike, Microsoft và Delta Airlines đã tranh cãi công khai nhiều ngày qua về việc ai phải chịu trách nhiệm và ai phải trả tiền cho sự cố trên.

Các hành khách cũng đã đệ đơn kiện tập thể khác nhằm vào CrowdStrike, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo Nytimes, Reuters
MỚI - NÓNG