Hải quân Nga chấp nhận thiết kế tàu sân bay hai thân chưa từng có

Thiết kế tàu sân bay mới của hải quân Nga
Thiết kế tàu sân bay mới của hải quân Nga
TPO - Hãng thông tấn TASS của Nga vừa tiết lộ một thiết kết tàu sân bay “thuyền hai thân” chưa từng có được thiết kế nhằm đáp ứng một phần nhu cầu của hải quân Nga. Đại diện trung tâm khoa học Krylov là cơ quan đóng vai trò chủ chốt trong  chương trình tàu sân bay này.

Con tàu sân bay mới của Nga sẽ có lượng giãn nước 40.000-45.000 tấn, có thể đi biển liên tục trong 2 tháng, nhiều hơn nhiều so với các thiết kế trước đó. Có khả năng là Nga đang theo đuổi hai chương trình tàu sân bay trực thăng/tàu đổ bộ tấn công cùng lúc, họ vẫn có chương trình phát triển một lớp tàu sân bay thứ hai song song với lớp tàu sân bay hai thân, theo nhận định của Military Watch.

Dòng tàu sân bay hai thân sẽ triển khai phi đội ở cỡ trung bình, tức là khoảng 30 máy bay bao gồm cả tiêm kích và máy bay cảnh báo sớm, tuy loại máy bay gì sẽ được biên chế trên hạm chưa được xác định.

Hiện nay hải quân Nga đang triển khai các biến thể tiêm kích trên hạm của dòng máy bay Su-27 và MiG-29 là Su-33 và MiG-29K. Đã có một số đề nghị chế tạo các tiêm kích hiện đại hơn dùng cho nhiệm vụ tiêm kích trên hạm, thay thế Su-33 và MiG-29K. Đó có thể bao gồm một phiên bản của dòng tiêm kích tàng hình SU-57, phiên bản hải quân của tiêm kích MiG-35 và một loại tiêm kích phản lực có thể cất hạ cánh thẳng đứng, là hậu duệ của dòng Yak-141.

Một trong những đặc điểm của tàu sân bay hai thân là nó sẽ được trang bị hệ thống phòng không Pantsir-ME, các cảm biến, hệ thống tác chiến điện tử và tác chiến chống ngầm mới.

Tuy nhiên vẫn chưa chắc chắn liệu thiết kế này có sử sụng hệ thống phóng máy ba kiểu nhảy cầu (ski-jump), hay nó sẽ tích hợp hệ thống phóng máy bay điện từ hiện đang được phát triển ở Nga. Một thiết kế tàu hai thân cũng ẩn chứa một số rủi ro, ví dụ nó sẽ ít ổn định hơn trong điều kiện biển động, nên khó có thể là nền tảng lý tưởng cho các hải trình biển xa. Nhưng để hỗ trợ các lực lượng khác đối chọi với các mối đe dọa gần bờ biển nước Nga thì tàu này tỏ ra rất hữu dụng, do vậy nó được xem là phương tiện phòng thủ hữu hiệu.

Các ưu điểm của thiết kế hai thân bao gồm chi phí thấp, giảm lực cản và yếu tố này giúp tàu duy trì tốc độ mà đối với các thiết kế thông thường, sẽ phải trông cậy vào các động cơ lớn hơn rất nhiều, lượng tiêu thụ nhiên liệu rất lớn.

MỚI - NÓNG
Sông Dương Đông, TP. Phú Quốc.
Phú Quốc tìm giải pháp ‘cứu’ sông Dương Đông
TPO - Sông Dương Đông là một trong hai con sông lớn trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở "đảo ngọc" đã gây ra những tác động xấu đến môi trường, khiến sông bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh Sở chỉ huy Lữ đoàn tàu ngầm 189 thể hiện sự chính quy và xanh, sạch, đẹp

Khám phá ‘resort 5 sao’ của lính tàu ngầm Việt Nam

TPO - Những vị khách mỗi khi đến thăm Lữ đoàn tàu ngầm 189 đều phải thốt lên rằng: “Mỗi lần quay lại đơn vị, là được cảm nhận tình người, tình cây, tình đất, cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong khuôn viên Lữ đoàn. Bước chân vào đây như bước chân vào khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu resort 5 sao của Hải quân Nhân dân Việt Nam”.
Sự thật về lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Sự thật về lực lượng dân quân biển Trung Quốc

TPO - Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington cho biết, trong năm qua họ đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng tiên tiến thực hiện một nghiên cứu về lực lượng dân quân biển của Trung Quốc bằng dữ liệu viễn thám và thông tin từ các nguồn mở.