Xe hàng từ Hải Dương vẫn ra vào Hải Phòng nếu đủ điều kiện
UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản phúc đáp tỉnh Hải Dương về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu tại tỉnh này.
Theo UBND thành phố Hải Phòng, ngày 16/2, khi tỉnh Hải Dương thực hiện Chỉ thị 11 của Tỉnh ủy về việc giãn cách xã hội toàn tỉnh, hạn chế phương tiện để đảm bảo công tác phòng chống dịch, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các chốt kiểm soát giải quyết cho các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng xuất nhập khẩu khi đủ các điều kiện phòng chống dịch.
Cụ thể, tài xế và doanh nghiệp vận tải phải có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận) và có các biện pháp chống dịch cụ thể. Tài xế và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị của Bộ Y tế cho phép trong thời gian 3 ngày gần nhất.
Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe, phụ xe chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp các thông tin, giấy tờ khi xuất trình với cơ quan chức năng.
Đối với tài xế của Hải Phòng chở hàng đi Hải Dương thì phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn. Khi trở về phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc cách ly tập trung.
Không ngăn sông cấm chợ
Trao đổi với Tiền Phong về nội dung này, một lãnh đạo TP Hải Phòng khẳng định, hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương vẫn ra vào Hải Phòng, không có chuyện gây khó khăn, “ngăn sông cấm chợ”.
Việc áp dụng biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh lây lan phức tạp tại Hải Dương. Đặc biệt vừa qua, Hải Phòng đã ghi nhận 3 ca mắc COVID-19, nguồn lây nhiễm nghi ngờ từ một công dân trở về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
Hải Phòng có đến 5 huyện giáp ranh, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng và đường mòn, lối mở tiếp nối với Hải Dương. Đến nay tất cả các huyện và thành phố thuộc tỉnh Hải Dương đều có ca nhiễm cộng đồng, đặc biệt ổ dịch mới Kim Thành sát sườn với Hải Phòng có diễn biến rất phức tạp.
Kiểm tra thực tế, tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ và các đường mòn, lối mở giáp ranh, tổ công tác UBND thành phố ghi nhận có rất nhiều hàng hóa là lương thực, thực phẩm được người dân từ Hải Dương vận chuyển đến Hải Phòng tiêu thụ.
Trước đó, TP Hải Phòng ban hành thông báo 62 ngày 16/2 về công tác phòng chống dịch. BCĐ Phòng chống COVID-19 Hải Phòng yêu cầu liên ngành tăng cường lực lượng kiểm soát 24/24 tại 5 quận, huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Kiểm soát chặt người dân từ Hải Dương về Hải Phòng và ngược lại, đặc biệt tài xế xe tải, container mỗi xe chỉ được một tài xế và một phụ lái.
Sở GTVT Hải Dương đề nghị kiểm soát QL5
Về thông tin Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên Ql5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc là chưa khách quan.
Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, việc hạn chế, không cho các phương tiện lưu thông trên QL5 là thực hiện theo đề nghị của Sở GTVT Hải Dương sau khi thống nhất với Tổng cục Đường bộ ngày 15/2.
Tại chốt kiểm soát trên QL5 và khu vực giáp ranh, thành phố chỉ đạo lực lượng liên ngành kiểm soát, hạn chế phương tiện đi lại. Các phương tiện ra vào thành phố di chuyển theo hướng dẫn phân luồng theo cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL10 để tránh qua vùng tâm dịch tại Hải Dương.
Các xe chở hàng hóa thiết yếu, phục vụ xuất nhập khẩu và sản xuất vẫn được lưu thông nếu bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch.
Công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 17/2 cũng đề nghị các Sở GTVT, Hiệp hội vận tải quán triệt đến doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc về việc phân luồng, hạn chế phương tiện lưu thông trên các quốc lộ qua địa phận tỉnh Hải Dương.
Đặc biệt, trên QL5 cũ chỉ cho phép phương tiện vận tải phòng chống dịch và các phương tiện theo quy định được phép di chuyển nhưng theo phương án phân luồng và các trường hợp đặc biệt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.