Hà Nội vẫn nhiều xe khách sai phạm

Biến vỉa hè, lòng đường thành bãi đỗ xe tại khu vực quận Cầu Giấy Ảnh: Minh Đức
Biến vỉa hè, lòng đường thành bãi đỗ xe tại khu vực quận Cầu Giấy Ảnh: Minh Đức
TP - Ngành giao thông Hà Nội đã đầu tư nhiều phương tiện kỹ thuật, ô tô chở khách được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định nhằm hạn chế tình trạng bắt khách dọc đường, tài xế lạng lách, đánh võng... Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, gây mất an toàn giao thông.

Tai nạn rình rập

Ghi nhận của phóng viên (PV) Tiền Phong, tình trạng xe khách dừng đỗ sai quy định không chỉ xảy ra tại các tuyến đường ngoại thành Hà Nội mà còn thường xuyên diễn ra cả ở đường trên cao như điểm lên, xuống đường Nguyễn Xiển hay trên cầu như Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì…

Trao đổi với PV, đại úy Phạm Trung Khánh Tùng, Đội trưởng Đội Giao thông, trật tự, phản ứng nhanh, Công an Hai Bà Trưng cho biết, chỉ riêng khu vực đường dẫn từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái về bến xe Lương Yên, cầu Vĩnh Tuy, từ cuối năm 2014 đến nay đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm 9 người chết.

Tuy nhiên, hằng ngày các nhà xe vẫn coi đây là bến bãi để đón trả khách, bất chấp sự nguy hiểm với người tham gia giao thông. Thời gian qua, đơn vị đã bí mật ghi hình những xe khách trả khách sai quy định trên cầu Vĩnh Tuy để xử lý nên đã hạn chế tình trạng vi phạm. Đại uý Tùng cho rằng, việc xử lý các xe này là rất khó, bởi lực lượng chức năng phải ghi hình trên cầu rồi đợi các xe này xuống dưới mới có thể dừng xe, lập biên bản.

Tìm hiểu của PV cho thấy, tuyến đường Trần Khát Chân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nhưng thời gian gần đây lại xuất hiện bến xe khách Camel chạy tuyến Hà Nội – Huế, thuộc Cty TNHH du lịch Lạc Đà – Camel Travel. Việc đón, trả khách cũng như hàng hóa ở đây diễn ra hằng ngày nhưng các cơ quan chức năng chưa hề xử lý.

Đại diện Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, đã tiến hành kiểm tra, trinh sát và phát hiện trên tuyến đường này có 3 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải là Cty Hưng Thành Travel, Cty Hưng Long và Cty Camel Travel. Các Cty trên thuê chỗ đỗ tại điểm đỗ xe dọc tuyến đường Trần Khát Chân và họ được phép vận chuyển các hành khách theo hợp đồng, nhưng nếu họ đón khách lẻ tại đây mới là vi phạm. Cơ quan chức năng rất khó để xác định đâu là khách theo hợp đồng, đâu là khách không ký hợp đồng nên chưa có căn cứ xử lý các Cty này.

Tuy nhiên, khi PV nhập vai hành khách cũng dễ dàng mua vé cá nhân mà không cần phải ký hợp đồng theo nhóm. Ngoài ra, tại khu vực các đường nhánh nằm gần khu vực toà nhà Keangnam, đường Dương Đình Nghệ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy nhà xe Kumho Việt Thanh chạy tuyến Mỹ Đình – Bãi Cháy – Cẩm Phả cũng biến vỉa hè, lòng đường làm bãi đỗ xe khiến người dân bức xúc.

Đình chỉ, thu hồi phù hiệu xe vi phạm

Hà Nội vẫn nhiều xe khách sai phạm ảnh 1

Đón khách trên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Xuân Ân

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ trong tháng 9/2015, Sở đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến các hoạt động đón, trả khách, lưu thông với tốc độ rùa bò, chạy sai tuyến, lạng lách đánh võng...

Cụ thể, thông tin từ hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu giám sát hành trình (GSHT) của Tổng cục Đường bộ VN cho thấy, các xe 34B-001.99, 34B-010.38, 34B-008.11, 34B-003.89, 34B-012.61 của Cty TNHH Hoàng Đức hoạt động tuyến bến xe Ninh Giang (Hải Dương) đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội). Tuy nhiên, các phương tiện này ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm), phố Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng), đường Láng (Đống Đa), đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)...Chính vì thế, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã từ chối phục vụ đối với các phương tiện trên.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã đình chỉ khai thác tuyến đối với Cty CP ô tô khách Hà Tây, gồm 3 xe chạy sai hành trình. Đối với Cty TNHH Du lịch và Vận tải Khải Nguyên để cho các xe 29B-038.06, 29B-037.51 đã bị thu hồi phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” cố tình hoạt động trên tuyến bến xe Sơn Tây (Hà Nội) đi Thái Bình (Thái Bình), vi phạm các quy định về quản lý hoạt động vận tải tại khu vực bến xe Mỹ Đình.

Sở GTVT Hà Nội cũng tiến hành thu hồi phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” đối với 1 xe của chi nhánh Cty TNHH thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát, 2 xe của Cty TNHH Hưng Thành...

“Cấm cửa” xe khách hoạt động kém hiệu quả

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố từ chối phục vụ các phương tiện hoạt động kém hiệu quả của các đơn vị vận tải do không hoạt động đúng biểu đồ đã được các cơ quan quản lý phê duyệt.

Theo đó, từ ngày 10/9 đến ngày 10/10, các phương tiện trên sẽ bị từ chối phục vụ tại các bến xe trên địa bàn. Số liệu của Sở GTVT Hà Nội cho thấy trong tháng 7/2015, có gần 600 phương tiện vận tải không chạy đủ số chuyến quy định trong đó có rất nhiều phương tiện không hề hoạt động. Sở cũng đề nghị các đơn vị báo cáo chi tiết việc cho phép các phương tiện chạy quá số chuyến, lượt quy định để làm căn cứ bố trí xe hoạt động trên từng tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt là học sinh, sinh viên đi làm thủ tục nhập học.                

Xuân Ân

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.