Hà Nội thí điểm khoán xe công: Xe biển xanh giảm mạnh?

Theo Bộ Tài chính, đến năm 2020 sẽ giảm 30 - 50% xe công. Ảnh: Tuấn Cao
Theo Bộ Tài chính, đến năm 2020 sẽ giảm 30 - 50% xe công. Ảnh: Tuấn Cao
TP - Liên quan đến thông tin Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công tại một số sở, ngành, quận, huyện từ ngày 1/1/2017, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, lãnh đạo một số quận, huyện cho rằng, đây là chủ trương đúng và cần thiết, trong khi một số sở ngành đang cân nhắc các phương án.

Hai phương án

Sở Tài chính Hà Nội vừa đề nghị các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ số ô tô phục vụ công tác chung tại cơ quan, đơn vị. Theo đó, Hà Nội sẽ thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô công tại 4 sở (Tài chính, GTVT, LĐ-TB&XH, KH&ĐT) và 4 quận, huyện (Long Biên, Hà Đông, Gia Lâm, Thanh Trì). Việc thí điểm căn cứ quyết định của Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công, trong đó quy định mỗi đơn vị sở, quận, huyện chỉ còn 2 xe công.

“Tại 8 đơn vị thí điểm thì vẫn giữ 2 xe công theo quy định của Chính phủ. Những lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được trang bị ôtô phục vụ công tác chung sẽ thí điểm khoán kinh phí”, đại diện Sở Tài chính nói. Các đơn vị của thành phố cũng được đề nghị rà soát toàn bộ xe công tại cơ quan, đơn vị, nếu phát sinh xe dôi dư có thể xử lý theo hướng thanh lý, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc báo cáo xem xét.

“Chúng tôi đang chờ ý kiến, văn bản hướng dẫn của thành phố. Về cơ bản chúng tôi chọn phương án khoán hơn 9 triệu đồng/tháng và sẽ đi công tác bằng xe cá nhân”.

 Một lãnh đạo 

quận Hà Đông

Theo một cán bộ của Sở Tài chính có trách nhiệm soạn thảo đề án này, hiện tại, trung bình mỗi sở ngành, quận huyện có khoảng 4 xe công. Nếu khoán sẽ tiết kiệm được rất nhiều. “Mỗi năm phải chi khoảng 200 triệu cho một xe công hoạt động”, vị cán bộ này nói. Có hai phương án lựa chọn để các đơn vị cân nhắc. Một là khoán theo đầu xe 9,3 triệu đồng/tháng. Hai là khoán chi phí di chuyển khoảng 13.000 đồng/km. Đại diện Sở Tài chính cũng cho biết, đang chờ UBND thành phố phê duyệt phương án. Thời điểm thực hiện thí điểm khoán sử dụng xe dự kiến từ 1/1/2017 và triển khai áp dụng trên toàn thành phố từ ngày 1/7/2017.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 28/12, ông Phạm Công Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, vẫn đang chờ Thường trực Thành ủy cho ý kiến. “Chưa có ý kiến thì chưa làm gì, chưa công bố gì. Bao giờ có thì chúng tôi sẽ công bố. Bây giờ báo chí đưa lên khi chưa quyết thì rất phức tạp, gây khó khăn cho chúng tôi”, ông Bình nói.

Vui vẻ ủng hộ

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, hầu hết các đơn vị thí điểm đều ủng hộ chủ trương khoán. Một lãnh đạo đơn vị thí điểm chia sẻ, dù văn bản thành phố chưa có nhưng ngân sách thành phố giao rồi và sẵn sàng thực hiện. “Trong hai phương án thì phương án 1 khoán hơn 9 triệu đồng/tháng rất gọn, rõ. Như thế không phải lăn tăn gì. Còn khoán kiểu 13.000 đồng/km thì mình phải đi thuê xe. Mỗi lần thuê xe phải ghi cây số. Quản lý cũng rất phức tạp, cồng kềnh”, ông này nói.

Lãnh đạo đơn vị thí điểm khoán xe công này cũng tiết lộ, trong cuộc họp của thành phố về thí điểm khoán kinh phí, hầu hết các đơn vị cơ bản đồng ý phương án 1, còn một số sở, ngành thì đang chần chừ chọn các phương án vì có đặc trưng đi công tác nhiều. “Trong 8 đơn vị làm thí điểm thì chúng tôi vui vẻ nhận lời. Nhận khoán hơn 9 triệu đồng/xe/tháng cho đỡ gò bó. Mình đi xe của mình đến cơ quan. Còn lại đi việc riêng dùng xe công thì không đúng. Sử dụng xe cá nhân nếu ổn định, tiết kiệm có khi còn tăng thêm thu nhập”, ông này cho biết thêm.

Theo phân tích của lãnh đạo một huyện thí điểm thì mức khoán này sẽ chia cho đầu xe của đơn vị. “Ở huyện sẽ có Chủ tịch huyện, các Phó Chủ tịch, Bí thư huyện và các Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND nhận khoán”, ông này nói.

Liên quan việc giảm đội ngũ lái xe khi khoán kinh phí, một lãnh đạo huyện Gia Lâm cho biết, trong cuộc họp cũng đã có đề xuất với thành phố về việc chuyển những lái xe dư thừa sang một số đơn vị sự nghiệp, ví dụ các ban quản lý dự án, phòng văn hóa, thể thao của huyện. “Bên đó hoạt động nhiều, cần xe cần người mà nhiều khi không có. Những xe nào cũ quá thì có thể thanh lý. Về cơ bản là sẽ giảm được nhiều thứ khi khoán kinh phí xe công”, vị này nói. Một lãnh đạo quận Hà Đông cũng cho rằng, chủ trương khoán kinh phí xe công là hợp lý và về cơ bản, quận hoàn toàn thống nhất với ý kiến của thành phố và sẽ triển khai ngay khi có lệnh.

MỚI - NÓNG