Để hoàn thiện quy chế này, sáng 10/5 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) thành phố Hà Nội đã tổ chức họp lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học.
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội trình bày tại hội nghị, sau khi được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ, từ năm 2016 Sở GTVT đã phối hợp với nhiều sở ngành, đơn vị có liên quan xây dựng quy chế, đến nay dự thảo quy chế đã cơ bản hoàn thiện để UBND thành phố thông qua UBMTTQ đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học.
Dự thảo quy chế gồm 3 chương, 13 điều; trong đó chương 2 tập trung đưa ra các giải pháp quản lý cụ thể. Các nội dung này được quy định trong 8 điều cơ bản, gồm: quy định quản lý taxi về số lượng; quản lý về chất lượng, trong đó có xe, người lái, đơn vị kinh doanh, hành khách; quản lý về tổ chức hoạt động kinh doanh, trong đó có việc phân vùng hoạt động của taxi Hà Nội thành 2 vùng: vùng 1 tại các quận, vùng 2 các huyện, thị xã, cùng với đó taxi Hà Nội cũng được sơn màu đặc trưng để phân biệt với taxi các tỉnh; quy định về tăng số lượng xe taxi hàng năm và quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh.
Đề cập về sơ sở để xây dựng dự thảo theo các nội dung trên, đại diện Sở GTVT cho rằng, theo đề án taxi đã được thành phố Hà Nội phê duyệt đến năm 2020 lượng xe taxi trên địa bàn thành phố sẽ phát triển lên 25.000 xe, hiện nay là 19.265 xe với 77 doanh nghiệp, số lượng hoạt động vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên hoạt động của taxi hiện nay bộc lộ nhiều bất cập, taxi phân bố không đều, chủ yếu trong khu vực trung tâm nên dẫn đến gây ùn tắc giao thông; chất lượng dịch vụ, phương tiện thấp; lái xe vẫn còn tình trạng còn các hành vi xấu, như tranh giành khách, chặt chém giá; giá cước cao...
Phản ánh lại các ý kiến các đơn vị taxi và hiệp hội vận tải gửi đến trước hội nghị, đại diện UBMTTQ thành phố Hà Nội cho biết, với nội dung quy định về màu sơn, các hãng không đồng tình phương án này và có đề nghị thực hiện như hiện tại. Lý giải cho việc này, đại diện UBMTTQ thành phố nêu, nhiều DN cho rằng màu sơn là đặc điểm nhận diện thương hiệu của mỗi hãng taxi, các hãng mất rất nhiều thời gian và chi phí cho việc nhận diện thương hiệu.
Cho ý kiến tại phần thảo luận về nội dung trên, ông Tô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội cho rằng, ông cũng không đồng tình và đề nghị ban soạn thảo xem xét lại.
Cân nhắc kỹ khi “mặc đồng phục” cho taxi
Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội cho biết, ở các thành phố lớn, taxi chỉ có 1, 2 DN nên vấn đề màu sơn không phải là lớn, ngay cả TPHCM cũng chỉ có 4 - 5 DN taxi, Hà Nội có số lượng xe ít hơn TPHCM nhưng có đến 77 DN. Do để gia tăng quá nhiều DN taxi như vậy nên bây giờ thống nhất về màu sơn là rất khó. Nay cơ quan soạn thảo lại muốn “mặc đồng phục” cho tất cả các hãng taxi sẽ ra gây bất cập, mâu thuẫn.
Đề cập đến vấn đề phân vùng, ông Tuyến nói, taxi đang hoạt động trên đường hàng ngày theo nhu cầu của khách, khách có nhu cầu chạy từ nội thành ra ngoại thành thì không thể đến vùng giáp ranh thả khách xuống được.
GS.TS Từ Sĩ Chùa, ĐH GTVT cho rằng, dự thảo quá quan tâm đến việc “quản”, “siết”, còn việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chấn chỉnh đội ngũ lái xe, chủ doanh nghiệp rất chung chung. Theo ông, để taxi phát triển hài hòa, bền vững phải đạt được 4 lợi ích: Khách hàng - Doanh nghiệp - Nhà nước - Lái xe. “Tuy nhiên đọc dự thảo, tôi thấy toàn bộ 13 gạch đầu dòng về quản lý taxi chỉ thấy quản và siết chặt. Nếu cứ nhìn vào 13 gạch đầu dòng này thì tôi thấy rằng Hà Nội là thành phố quản lý taxi tốt nhất thế giới”, ông Chùa đánh giá.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã tiếp thu 11 ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học. Theo ông Viện, việc quản taxi thao màu sơn và phân vùng nhiều thành phố trên thế giới đã làm. Hơn nữa, Hà Nội và TPHCM là hai thành phố đặc thù, được Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc biệt để quản lý, phát triển đô thị.
Tuy số lượng taxi Hà Nội vẫn phát triển theo quy hoạch nhưng thực tế số lượng taxi hiện có cao hơn nhiều con số cấp phép, đa phần số xe tăng thêm là xe từ các tỉnh, địa phương lân cận vào hoạt động trá hình. Một thành phố văn minh không thể có một cột đèn tín hiệu giao thông có đến 20 taxi vây quanh, một bệnh viện cũng có tới khoảng 100 taxi thường xuyên bủa vây. Cần phải có các giải pháp chấn chỉnh để vừa giảm ùn tắc vừa đảm bảo trật tự xã hội. Mọi chính sách đưa ra không thể hoàn thiện ngay mà cần có thời gian để điều chỉnh, tiếp thu.