Hà Nội khẳng định BRT giảm ùn tắc giao thông vào nội đô

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thành phố Hà Nội đánh giá, BRT giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với các khu vực có tuyến đi qua.

Thành phố Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri liên quan Dự án tuyến xe buýt BRT Kim Mã – Yên Nghĩa. Theo đó, cử tri cho rằng, được thực hiện nhằm giảm tải ùn tắc giao thông tại các tuyến đường, nhưng sau 5 năm triển khai, BRT vẫn không đạt được kỳ vọng, đề nghị thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án để từ đó có giải pháp khắc phục.

Về vấn đề này, theo UBND thành phố, đã giao cho Viện Kinh tế xã hội thành phố có khảo sát, đánh giá tuyến buýt nhanh BRT. Theo đó, sau khi đi vào khai thác, BRT được người dân đánh giá tạo được hình ảnh mới về phương thức vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh hiện đại, tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng theo hướng xanh, sạch đẹp.

Hà Nội khẳng định BRT giảm ùn tắc giao thông vào nội đô ảnh 1

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội. Ảnh: PV

Theo báo cáo đánh giá kết quả hoạt động tuyến BRT sau hơn 5 năm đi vào hoạt động (từ năm 2017 đến hết tháng 6/2022), loại hình buýt nhanh BRT đã mang lại những kết quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn được duy trì ở mức cao.

Cụ thể, giai đoạn từ 2017 – 2019, khi chưa chịu tác động của dịch COVID-19, tổng hành khách vận chuyển năm 2017 đạt 4,9 triệu lượt; năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt; năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt. Năm 2017, khách bình quân đạt 40,1/lượt; năm 2018 đạt 42,6/lượt; năm 2019 đạt 42,8/lượt. Khách bình quân giờ cao điểm trong điều kiện bình thường đạt 70 hành khách/lượt, nhiều lượt xe vận chuyển tới trên 100 hành khách. Sản lượng khách đi vé tháng 1 tuyến của tuyến BRT cao nhất năm 2017 là 1,6 nghìn người/tháng; năm 2018 là 2,2 nghìn người/tháng; năm 2019 là 2,1 nghìn người/tháng.

Doanh thu thực hiện của tuyến luôn ở mức cao. Năm 2017 đạt 25 tỷ đồng; năm 2018 đạt 27,5 tỷ đồng; năm 2019 đạt 24,8 tỷ đồng. Tỷ lệ trợ giá/chi phí năm 2018 chỉ là 26,6%; năm 2019 là 36,6%.

Từ năm 2020 đến nay, do chịu tác động của đại dịch COVID-19, sản lượng và doanh thu thực hiện trên tuyến BRT sụt giảm so với giai đoạn trước. Tổng hành khách vận chuyển năm 2020 đạt 5,35 triệu lượt; năm 2021 đạt 1,82 triệu lượt; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2,44 triệu lượt. Khách bình quân/lượt năm 2020 đạt 45,6/lượt; năm 2021 đạt 23/lượt; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 45,5 hành khách/lượt. Doanh thu năm 2020 đạt 15,2 tỷ đồng; năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng. Tỷ lệ trợ giá/chi phí năm 2020 là 48,6%; năm 2021 là 65,2%.

Thành phố đánh giá, BRT giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với các khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, còn tình trạng lấn làn BRT trên tuyến, có một số đoạn chạy chung với các phương tiện, do đó ảnh hưởng đến tốc độ chuyến đi; một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.