Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở đang giao cho Thanh tra giao thông (TTGT) kiểm tra, rà soát các điểm trông xe dưới lòng đường sau khi thành phố có quyết định tăng giá mới.
Trong quá trình rà soát TTGT có thẩm quyền xử phạt và đóng cửa các điểm trông xe không phép, thu giá cao hơn giá quy định. Với điểm trông xe trên phố Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ đến Bà Kiệu đến Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT không cấp phép cho trông giữ xe dịch vụ tại đây.
Để phục vụ nhu cầu đi lại và đón trả khách của taxi Sở GTVT chỉ cắm biển cho phép taxi được dừng đỗ, đón trả khách tại khu vực này trong thời gian không quá 5 phút. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, điểm trông xe này đã được Sở GTVT nhiều lần ra quân kiểm tra, xử phạt và đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm giải toả, nhưng đến nay không hiểu sao điểm trong xe tại đây vẫn tồn tại.
Cũng theo ông Ngô Mạnh Tuấn, để thực hiện chủ trương quản lý các điểm trông xe theo hướng công khai, minh bạch Sở GTVT vừa có văn bản số 374 về việc dừng cấp phép đối với gần 78 điểm trông xe trên đường của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp đã được Sở GTVT cấp phép trước đây.
Thời gian thực hiện từ 1/1/2018. Trong đó có các điểm đỗ xe trên các tuyến phố có nhiều cơ quan Nhà nước, như Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Ngọc Hà, Hàn Thuyên, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tô Hiến Thành…
Tuy không cấp phép nhưng Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý, trường hợp đơn vị có nhu cầu tự tổ chức điểm trông giữ phương tiện phải xây dựng phương án liên kết với đơn vị có đủ tư cách pháp nhân về trông phương tiện để thực hiện trông giữ xe được cấp phép có thu tiền.
“Phí sử dụng lòng đường và giá trông xe thực hiện theo quyết định của UBND thành phố, đồng thời yêu cầu đơn vị trông giữ xe phải phối hợp với cơ quan chức năng để triển khai đồng bộ việc áp dụng iParking theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Tuấn nói.