Grab nói gì về nghĩa vụ thuế tại Việt Nam

Đại diện Grab Việt Nam khẳng định, trong 10 tháng đầu năm 2017 đã nộp hơn 142 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách.
Đại diện Grab Việt Nam khẳng định, trong 10 tháng đầu năm 2017 đã nộp hơn 142 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách.
TP - Liên quan đến những ý kiến khác nhau về nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Grab Việt Nam khẳng định Grab Việt Nam luôn đảm bảo chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán Việt Nam.

Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho hay, vừa qua, có một số thông tin khác nhau về việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam với ý kiến cho rằng tổng số thuế mà Grab Việt Nam đóng góp vào Ngân sách Nhà nước trong 10 tháng đầu năm 2017 (từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2017) đạt gần 140 tỷ đồng là không có cơ sở.

Theo bà An, gần đây nhất, kết quả thanh tra 3 năm hoạt động 2014-2016 được công bố trong họp báo thường kì ngày 27/10/2017 của Tổng cục Thuế đã xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2016, đây là minh chứng rõ nhất cho mọi nỗ lực tối đa tuân thủ các chính sách thuế của nước sở tại của Grab Việt Nam. Việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước của Grab Việt Nam qua mỗi năm luôn tăng tưởng ấn tượng.

“Về tổng số thuế chúng tôi đóng góp vào Ngân sách Nhà nước trong 10 tháng đầu năm 2017, thông báo số14393/TB-CCT-KK,KTT&TH của Chi cục Thuế quận 10 ngày 27/11/2017 cũng đã xác nhận việc này. Cụ thể, kỳ kê khai thuế 10 tháng đầu năm 2017 Grab đã nộp Ngân sách Nhà nước một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng là 142.355.182.448 đồng”, bà An cho hay.

Cũng theo đại diện Grab, ngoài việc thực hiện nghĩa vụ thuế, trong khuôn khổ Đề án thí điểm, Grab Việt Nam còn hỗ trợ cho các đối tác vận tải trong việc kê khai, nộp thuế hàng tháng. Cơ chế phối hợp này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý thuế của Nhà nước, chống thất thu thuế. Bên cạnh đó, nhờ vào hệ thống kiểm soát giao dịch tự động và minh bạch, sử dụng công nghệ, phần mềm được cấp phép của cơ quan thuế, công ty đã thực hiện tự động hoàn toàn việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng điện tử cho khách hàng và phát hành tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các đối tác hàng năm đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Grab cũng khẳng định, việc đưa các thông tin thiếu chính xác liên quan đến nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam đã gây thiệt hại và ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của Grab Việt Nam cũng như hàng chục nghìn đối tác đang kinh doanh chân chính. Grab Việt Nam rất mong nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị trong việc kiểm tra, xác minh trước khi đưa các thông tin liên quan đến việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam và các đối tác.

Cũng theo đại diện Grab, năm 2015, Grab Việt Nam là đơn vị xây dựng và trình lên Bộ Giao thông vận tải bản Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar, với nội dung xin thí điểm việc sử dụng hợp đồng vận tải điện tử đối với xe hợp đồng. Với mục đích cao nhất là đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp về tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, cũng như giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị cung cấp vận tải, Đề án thí điểm đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thực hiện.

Sau gần 2 năm triển khai thí điểm, việc áp dụng ứng dụng Grab trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đạt hiệu quả rất cao với hệ số sử dụng quãng đường (số km xe có khách tính trên bình quân 100km xe lăn bánh) đạt gần 90% tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đến nay dịch vụ GrabCar đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Kết quả thu được trên hệ thống đánh giá của ứng dụng cho thấy khách hàng rất hài lòng với dịch vụ, cụ thể có đến 98% số đối tác tài xế nhận được điểm chấm sao trung bình trên 4,8/5 điểm. Trung bình thời gian khách đón xe đạt dưới 5 phút. Ngoài ra, việc tính năng thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay và GrabPay Credits đã giúp tăng sự lựa chọn và tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả hành khách và doanh nghiệp, đồng thời, thúc đẩy chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Cho tới nay, đã có 10 công ty Việt Nam xây dựng ứng dụng riêng và cùng tham gia Đề án thí điểm. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành giao thông vận tải nói riêng và đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong thời đại kinh tế số 4.0. Grab cũng đã hưởng ứng xu hướng phát triển công nghệ tại Việt Nam bằng việc đầu tư vào một Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TPHCM trong thời gian gần đây.

MỚI - NÓNG