Giây phút sinh tử của 8 ngư phủ trầm mình giữa biển lạnh

Ngư phủ được cáng lên bờ do kiệt sức, đói khát.
TPO - Những ngư phủ bị nạn ngâm mình trong nước lạnh hơn 4 ngày đêm trên vùng biển Cà Mau. Sóng dập, gió vùi, đói lạnh, họ vớt ăn trái mắm trôi trên biển, rồi bóc thùng xốp nhai cho đỡ lạnh. Cái chết cận kề từng giây, từng phút.

Sáng ngày 20/12, tàu SAR 272 của Trung tâm cứu nạn cứu hộ hàng hải Việt Nam (khu vực 3) cập cảng Năm Căn (Cà Mau) đưa 8 ngư phủ còn sống sót sau gần 4 ngày đêm lênh đênh trên biển lạnh cóng, đói khát.

Tình ngư phủ

Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Năm Năm (Cà Mau), các ngư phủ hồi phục dần, còn 2 ngư phủ suy kiệt nặng, chưa ngồi được. Chiều cùng ngày, các bác sĩ từ Bạc Liêu đưa 8 ngư phủ bị nạn về Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu để tiếp tục điều trị.

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu đông kín người chờ trực. Bà Nguyễn Kim Nương - chủ tàu có chồng, anh chồng, con trai và những người bạn thân thiết gặp nạn ngoài khơi. “Mấy ngày đêm, gia đình tôi và gia đình bạn không ngủ, trông đứng trông ngồi, thắp nhang cầu nguyện!”, Bà Nương tâm sự.

Giây phút sinh tử của 8 ngư phủ trầm mình giữa biển lạnh ảnh 1
Giây phút sinh tử của 8 ngư phủ trầm mình giữa biển lạnh ảnh 2

Các bác sĩ chăm sóc những ngư phủ bị nạn.

Ngư phủ vừa thoát nạn Phan Văn Xuyên, làm máy trưởng tàu BL 1047TS, xác nhận: “Khi gặp sóng to, gió lớn đánh chìm tàu, không kịp trở tay. Lúc đó vào chiều ngày 16/12, tàu hoạt động cách cửa biển Nhà Mát thuộc phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) chưa đầy 20 hải lý”.

Cả 10 ngư phủ trên tàu chơi vơi giữa biển. Những ngư phủ túm tụm bên nhau, lấy dây buộc 2 nắp thùng xốp làm bè, trôi dạt, bị sóng biển vùi dập liên tục. Ông Phan Văn Xuyên kể: “Anh em động viên, dìu nhau, bám vào bè để chờ tàu cứu giúp”.

Những ngư phủ bị nạn trên tàu cá ngâm mình trong nước hơn 4 ngày đêm trên vùng biển Cà Mau. Lạnh vào đêm, khát ngày nắng, đói nhưng bóng dáng tàu hoạt động trên biển vẫn chưa tới. Ngư phủ Phan Văn Nam- em ruột của ông Xuyên kể: “Chúng tôi buộc phải ăn trái mắm trôi trên biển, rồi bóc thùng xốp nhai cho đỡ lạnh”.

Giây phút sinh tử của 8 ngư phủ trầm mình giữa biển lạnh ảnh 3 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu thăm hỏi nạn nhân

Không muốn lìa xa

Đến trưa 19/12, sau 3 ngày đêm trôi dạt trên biển, ngư dân Nguyễn Thanh Hận, 29 tuổi, không chịu nổi, buông tay. Ông Phan Văn Nam, chủ tàu kể: “Anh em với tay chụp lại nhưng dính, sóng biển cuốn đi xa hơn. Chúng tôi bất lực, không còn đủ sức, sóng biển dồn dập, cái chết cận kề”.

Bè người trôi dạt trên biển chỉ còn 9 người, lênh đênh trên biển trong tuyệt vọng. Đến chiều ngày 19/12, ngư phủ trẻ nhất là Thạch Lọt, 17 tuổi, tắt thở ngay bên cạnh những người bị nạn. Những người còn sống, buộc tay Lọt vào nắp thùng xốp làm bè, cùng thả trôi lênh đênh trên biển.

Giây phút sinh tử của 8 ngư phủ trầm mình giữa biển lạnh ảnh 4 Người thân đón ngư phủ bị nạn vào Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu.
Ngư phủ Phan Văn Xuyên kể: “Thằng Lọt chết chưa được bao lâu thì chúng tôi nhìn thấy một tàu cá đang chạy tới. Tôi bảo anh em giữ chặt tấm xốp để tôi leo lên đứng, cầm chiếc áo quơ qua quơ lại ra dấu hiệu cầu cứu”.

Tàu đánh cá BTr 93499 TS do ông Tô Hữu Thạnh làm thuyền trưởng cứu vớt được 8 ngư phủ còn sống, cách đảo Hòn Khoai khoảng 23 hải lý về phía Đông- Nam.

Thuyền trưởng trao đổi với chủ tàu, họ không cho xác chết lên tàu. Ngư phủ Phạm Văn Xuyên kể: “Tôi nhờ người trên tàu buộc xác của Lọt vào tấm xốp, cắm cờ làm dấu, để cứu hộ tìm thấy”.

Giây phút sinh tử của 8 ngư phủ trầm mình giữa biển lạnh ảnh 5 Xóm ngư dân nghèo Nhà Mát bao trùm tang tóc.
Nhưng khi tàu cứu nạn cứu hộ chở những ngư phủ bị nạn còn sống, quay lại tìm xác Thạch Lọt thì không còn dính vào nắp thùng xốp. Ngư phủ Phan Văn Nam: “Anh em chúng tôi không muốn lìa xa em Lọt nhưng không còn cách nào khác, có lỗi với em”.

Ông Nguyễn Tấn Khương, Phó GĐ Sở NN- PTNT Bạc Liêu nói: “Vẫn còn 2 ngư phủ mất tích đến thời điểm này. Trước đó, Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu đang tiếp cận tàu vớt được xác trôi trên biển, sẽ xác định có phải là xác của tàu cá Bạc Liêu không?”.

Chiều ngày 20/12, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Võ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam đến thăm hỏi động viên và quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng cho nạn nhân được cứu sống và sẽ hỗ trợ kịp thời cho gia đình của 2 nạn nhân còn mất tích trên biển.

Tàu cá BL 1047 TS của ông Phan Văn Nam xuất phát tại cửa biển Nhà Mát (Bạc Liêu) vào ngày 16-12, có 10 người. Chiều ngày 16/12, tàu bị chìm cách bờ biển Bồ Đề (Ngọc Hiển, Cà Mau) 16 hải lý. Khoảng 17 giờ ngày 19/12, tàu đánh cá ngư dân Bến Tre cứu vớt được 8 ngư phủ đang trôi dạt vùng biển Cà Mau, cách đảo Hòn Khoai khoảng 23 hải lý về phía Đông- Nam và bàn giao cho tàu cứu hộ cứu nạn SAR 272 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng hải Việt Nam (khu vực 3) đưa vào đất liền.

HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...