Thầy Nguyễn Quốc Chí, Giáo viên Tuyensinh247.com: Vẫn có sự trùng lặp câu hỏi giữa các đề
Đề thi giữ nguyên cấu trúc như đã có từ đề minh họa lần 3 của Bộ GD&ĐT. Tuy có 24 đề khác nhau, nhưng trong mỗi đề 30 câu đầu tiên là những câu hết sức cơ bản, khá dễ dàng để làm nhanh. Từ câu 31 đến 44 là những câu ở mức độ khá, cần phải có sự suy nghĩ và cân nhắc. Từ 45 đến 50 là những câu vận dụng cao với độ khó lớn dùng để phân loại giữa học sinh thật xuất sắc.
Vẫn có sự trùng lặp câu hỏi giữa các đề, nhưng chỉ chiếm số ít. Không có quá nhiều bài toán thực tế như những gì các đề Minh họa vẫn hay ra. Đề chủ yếu đánh vào kiến thức nền tảng, các dạng bài đã từng xuất hiện trong sách giáo khoa. Phần tích phân trong đề có xu hướng ra ngược lại hoàn toàn với những gì tồn tại trong hình thức tự luận.
Các nội dung khác giống 90% những đề mẫu Bộ đã công bố. Có thể là lần đầu tiên ra đề, nên đề không quá dài, khó để làm khó học sinh. Theo tôi đây là một đề vừa sức.
Tuy có 24 đề khác nhau, nhưng có lẽ mức độ khó dễ của các đề vẫn ngang nhau, để tạo sự công bằng giữa các thí sinh. Tránh trường hợp đề khó, đề dễ, thiếu công bằng như lo lắng của nhiều thí sinh.
Với những em đã luyện tập kĩ các câu hỏi trong các đề thi thử toàn quốc, chăm chỉ làm bài, không quá tập trung vào các mẹo thì việc đạt điểm cao, điểm tốt chắc chắn sẽ đạt điểm tốt.
Thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi: Đề phân loại tốt
Đề có nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12. Cấu trúc đề giống 3 đề mẫu mà Bộ đã công bố trước đó. Các câu hỏi được thiết kế từ dễ đến khó tạo thuận lợi cho thí sinh, đặc biệt các thí sinh thi với mục đích tốt nghiệp có thể xử lý tốt các câu hỏi dễ.
Các câu hỏi được thiết kế rất rõ theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Các câu hỏi từ câu 1-10 khá dễ dàng vì được thiết kế dạng câu hỏi nhận biết. Từ câu 11-31, 32 thuộc mức độ thông hiểu, học sinh cần xử lý thêm một 2 bước là có đáp án. Các câu hỏi từ 33 trở đi có sự đan xem giữa vận dụng, thông hiểu, vận dụng cao mang tính tương đối. Các câu hỏi thực tế cũng không quá bất ngờ với thí sinh như: lãi suất ngân hàng, chuyển động...
Với đề thi năm nay, đề thi trắc nghiệm năm đầu tiên như vậy là hợp lý. Tâm lý chung của học sinh là không bất ngờ bởi cấu trúc và độ khó tương đương thậm chí có phần nhẹ hơn so với 3 đề trước đó của Bộ.
Đề đáp ứng được yêu cầu kép vừa xét tốt nghiệp và phân loại khá "mịn" thí sinh dùng môn Toán xét tuyển Đại học.