Tổng cục Thuế vừa có văn bản chấn chỉnh hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cục thuế các địa phương. Vì cơ quan này cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cục thuế còn không ít hạn chế.
Như tại Cục thuế TPHCM, đã xử lý không kịp thời các vi phạm của người nộp thuế, tới khi có quyết định đã hết thời hiệu xử lý theo quy định. Điều này khiến cơ quan chức năng không xử lý truy thu thuế của doanh nghiệp.
Hay tại Bình Dương, có trường hợp người nộp thuế không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cục thuế và tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Nhưng thay vì chuyển đơn khiếu nại của người nộp thuế tới cơ quan có thẩm quyền, cơ quan thuế ở đây lại ban hành thông báo không thụ lý giải quyết tiếp.
Còn tại Cục thuế Khánh Hòa, một thửa đất nhưng có 2 người nộp tiền sử dụng đất, chỉ khi có đơn phản ánh, cơ quan thuế mới phát hiện sai sót.
Từ những vụ việc trên, Tổng cục Thuế đánh giá, cơ quan thuế cấp dưới chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại lần đầu, đẩy trách nhiệm lên cơ quan thuế cấp trên. Hay chưa có kết quả xác minh hóa đoan của doanh nghiệp bỏ địa chỉ, nhưng cơ quan thuế vẫn ban hành quyết định xử lý vi phạm.
Có cơ quan thuế chưa thực hiện đối thoại với doanh nghiệp đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, doanh nghiệp không đồng ý và tiếp tục có đơn khiếu nại kéo dài.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương có biện pháp chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại. Đặc biệt, các cục thuế phải bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, năng lực tốt làm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại.