Giải mã các trụ cột giúp Việt Nam xuất siêu gần 1,3 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Nhóm hàng dệt may tiếp tục ghi dấu ấn thời COVID-19 khi kim ngạch đạt tới 4,76 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm hàng dệt may tiếp tục ghi dấu ấn thời COVID-19 khi kim ngạch đạt tới 4,76 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái.
TPO - Bất chấp những khó khăn của tình hình kinh tế thế giới, xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi thêm dấu ấn khi chỉ sau 2 tháng đầu năm đã đạt kim ngạch 48,55 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng mức xuất siêu trong hai tháng đạt tới 1,3 tỷ USD.

Số liệu mới nhất vừa được Bộ Công Thương công bố cho thấy, tính chung 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 11,48 tỷ USD, tăng 4,4%, chiếm 23,6% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 37,07 tỷ USD, tăng 30,5%, chiếm 76,4%.

Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 73,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Dẫn đầu nhóm này vẫn là điện thoại và linh kiện với kim ngạch xuất khẩu đạt 9,3 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xếp ở vị trí thứ hai là nhóm điện tử, máy tính và linh kiện đạt 6,9 tỷ USD, tăng 27,3%. Kế đến là  máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,5 tỷ USD, tăng 72,6%.

Nhóm hàng dệt may tiếp tục ghi dấu ấn thời COVID-19 khi kim ngạch đạt tới 4,76 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng đạt kim ngạch khủng tiếp theo là giày dép với 3,2 tỷ USD (tăng 15,4%); gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,4 tỷ USD (tăng 51%); phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,6 tỷ USD (tăng 11,6%); sắt thép đạt 1,1 tỷ USD, tăng (71,9%) và thủy sản đạt 1,01 tỷ USD (tăng 0,7%).

Nhóm nông, lâm, thuỷ sản cũng được coi là điểm sáng sau 2 tháng đạt kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,78 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 1,01 tỷ USD. Kế đến mặt hàng rau quả đạt 610 triệu USD (tăng 14,6%).  Kim ngạch xuất khẩu hạt điều cũng tăng 21,5% trong khi sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh tới 78,2%.

Đặc biệt, xuất khẩu cao su tăng mạnh 89,9% về lượng và tăng 109,7% về trị giá so với 2 tháng đầu năm trước, đạt 320 nghìn tấn, trị giá 516 triệu USD.

Theo Bộ Công Thương, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay với kim ngạch đạt 13,78 tỷ USD, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 8,2 tỷ USD (tăng 50,5%). Thị trường EU đạt 6,1 tỷ USD (tăng 18,4%). Thị trường ASEAN đạt 4,1 tỷ USD (tăng 3,4%). Hàn Quốc đạt 3,35 tỷ USD (tăng 13,4%). Nhật Bản đạt 3,15 tỷ USD.

Đặc biệt, ngay sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Anh trong 2 tháng đầu năm 2021 đã tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt 1,1 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Anh đã tăng 33% so với cùng kỳ, đạt 998 triệu USD. Đây là mức tăng ấn tượng khi dịch COVID-19 vẫn đang gây tác động lớn đến hoạt động thương mại, đồng thời cho thấy Hiệp định Thương mại tự do Việt – Anh vừa có hiệu  lực rất hứa hẹn, giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Trong đó, ngành hàng được hưởng lợi lớn từ hiệp định này là thủy hải sản, gạo, dệt may, da giày, gỗ, rau quả…

MỚI - NÓNG