Giá ôtô mới tại Mỹ ngày càng đắt: Liệu có gây hiệu ứng ngược?

Giá ôtô mới tại Mỹ ngày càng đắt: Liệu có gây hiệu ứng ngược?
TPO - Hiện nay, các hãng xe đang dần tăng giá đối với những chiếc ôtô mới tại Mỹ. Đây có phải là lý do cho việc doanh số bán xe mới đang giảm? 
Giá một chiếc ôtô mới trung bình ở Mỹ hiện nay là 33.319 USD (khoảng 772 triệu đồng), trong khi thu nhập của một hộ gia đình của Mỹ năm 2018 trung bình là khoảng 60.000 USD (1,39 tỷ đồng). Hàng triệu người Mỹ đang bỏ ra ít nhất một nửa hoặc toàn bộ thu nhập cả năm để mua xe mới, tất nhiên vẫn có hỗ trợ tài chính. Nhưng việc tăng giá không hẳn sẽ đem lại lợi ích cho nhà sản xuất.
Theo CNBC, doanh số bán hàng của các hãng xe ở Mỹ đang giảm do giá thành tăng, dẫn đến khách hàng ở mức kinh tế thấp hơn không có khả năng mua xe mới. Số lượng xe mới trong năm 2019 được dự đoán sẽ giảm khoảng 2,5% so với năm ngoái. Thậm chí, các công ty cho thuê xe và các doanh nghiệp thương mại dự kiến cũng sẽ mua ít xe hơn. 
Khách hàng trung bình đang phải trả cao hơn 1.000 USD cho mỗi lần mua so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu các nhà sản xuất ôtô đang tăng giá xe mới vượt quá mức lạm phát quy định?
Vậy lý do tại sao các nhà sản xuất không tung ra các dòng xe mới giá rẻ. Đơn giản là họ sẽ kiếm được nhiều doanh thu hơn nhờ việc bán các mẫu ôtô có giá thành cao hơn. Chỉ cần nhìn vào nhu cầu ngày càng tăng đối với crossover so với các loại xe khác. Những mẫu xe gầm cao này thường có giá cao hơn và người tiêu dùng ngày càng khó tìm thấy các "phiên bản tiêu chuẩn" tại đại lý. 
Giá ôtô mới tại Mỹ ngày càng đắt: Liệu có gây hiệu ứng ngược? ảnh 1 Nhu cầu mua các mẫu xe gầm cao như crossover và SUV đang tăng lên trong nhưng năm gần đây.
Ngày càng có nhiều người không còn khả năng mua xe mới, họ phải lựa chọn các xe đã qua sử dụng, bất kể đời mới hay đã ra mắt từ lâu. Thông thường những chiếc xe "chạy lướt" vẫn còn thời gian bảo hành của hãng sẽ có lợi thế bán hàng hơn.
Có rất nhiều xe cũ đang áp đảo thị trường. Các hãng ôtô có thể làm gì để xử lý được việc này? Dường như họ không định giảm giá thành của những chiếc xe mới, mà sẽ cắt giảm sản lượng tổng hoặc giảm sản lượng của một số mẫu xe. Tuy nhiên, điều họ thực sự nên xem xét có lẽ là định nghĩa về "phiên bản tiêu chuẩn". 
Ví dụ như một hãng xe nào đó nên kiếm sử dụng dữ liệu để xem những tính năng nào khiến khách hàng quan tâm nhất, rồi trang bị chúng trên các phiên bản tiêu chuẩn nhiều hơn; nhưng vẫn phải tạo sự hấp dẫn cho các phiên bản cao cấp hơn bằng các gói tùy chọn đắt tiền. Có rất nhiều cách có thể thực hiện. Tuy nhiên, mấu chốt của việc doanh số bán xe mới giảm vì chúng đang dần "được" tăng giá.
Theo Theo Carbuzz
MỚI - NÓNG