Gần 8.000 tỷ đồng đầu tư 6 dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về cải tạo nâng cấp Quốc lộ (QL) 61C và đường Nam Sông Hậu. Trong đó, Bộ GTVT cho biết, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án.

Theo cử tri tỉnh Hậu Giang, đường Nam Sông Hậu được khởi công ngày 19/5/2005 và thông xe ngày 9/3/2011, tổng mức đầu tư 3.296 tỷ đồng. Đến nay, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị ngập nước, thường gây ra tai nạn giao thông. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT khảo sát, đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực.

Bộ GTVT cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, đường Nam Sông Hậu đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 9km, quy mô quy cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe.

Bộ GTVT đã tổng hợp dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu với tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỷ đồng, trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng “Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu” gửi Bộ KH&ĐT để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó bố trí 509 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Gần 8.000 tỷ đồng đầu tư 6 dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ảnh 1

Theo Bộ GTVT, chưa thể nâng cấp QL61C trong giai đoạn 2021-2025 do chưa cân đối được nguồn vốn. Ảnh: Cảnh Kỳ

Còn đối với tuyến QL61C, khai thác từ năm 2012, do lưu lượng xe từ tăng cao, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri Hậu Giang kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp.

Bộ GTVT cho biết, QL61C đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài khoảng 37km, quy mô quy hoạch cấp III, 4 làn xe; hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe; là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng ĐBSCL.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri Hậu Giang về việc sớm đầu tư QL61C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư QL61C theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ GTVT, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ đã ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án, gồm: cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; cải tạo, nâng cấp QL61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ); cải tạo, nâng cấp QL1A (từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu; 2 dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, đặc biệt sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu...

MỚI - NÓNG