Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói, tất cả cuộc gọi phản ánh đều được ghi nhận, phân loại đầy đủ. Trong 6.700 cuộc gọi, 40% phản ánh thái độ phục vụ, 12% phản ánh thanh toán viện phí, đòi hòi phong bì, 22% làm sai các quy định quy trình, 22% phàn nàn về cơ sở chật chội.
Về kết quả xử lý thông tin qua đường dây nóng, hiện cao nhất là quyết định cho nghỉ việc và nhẹ nhất là cảnh cáo.
Bộ trưởng Tiến cũng thông tin, Bộ Y tế đã cấp phát 1200 điện thoai di động cho các giám đốc bệnh viện, các khoa khám bệnh. Dán số điện thoại đường dây nóng tại các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên.
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, bà con, ngoài việc phản ánh thông tin tiêu cực, cũng cần phản ánh những tấm gương, ca ngợi cán bộ y tế hết sức tận tụy từ tuyến huyện tới trung ương, để bộ kịp thời khen thưởng, đông viên. Như trường hợp cán bộ Y tế ở Bắc Giang hiến máu cho bệnh nhân.
“Đường dây nóng giúp người dân giải tỏa bức xúc, và nhiều việc bà con phản ánh là đúng. Đó là những thành công bước đầu. Sắp tới, chúng tôi kết hợp Viettel để có tổng đài ghi âm tự động toàn bộ các cuộc gọi qua đường dây nóng, để phân tích, xử lý”, Bộ trưởng Tiến cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, y đức là vấn đề bức xúc. “Trong buổi bình minh của lịch sử y học, y đức đã là vấn đề. Từ năm 2011, đã ban hành quy định về y đức, quy tắc ứng xử, tổ chức 11 lớp tập huấn cho gần 6.000 cán bộ y tế, từ điều dưỡng trưởng, tới tuyến huyện tuyến tỉnh, tuyến trung ương”.
Tại kỳ họp Quốc hội thứ sáu vừa qua, dù không tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhưng Bộ trưởng Tiến cũng nhận được không ít chất vấn bằng văn bản của đại biểu Quốc hội.
Đây là hoạt động chất vấn giữa hai kỳ họp Quốc hội, nhằm tiếp tục đưa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành hoạt động thường xuyên và ngày càng đi vào chiều sâu.