FLC xin được tài trợ hệ thống đèn cho đường bay Côn Đảo

Hiện đường bay tới Côn Đảo chỉ có Vasco (thành viên của Vietnam Airlines) khai thác bằng tàu bay ATR72.
Hiện đường bay tới Côn Đảo chỉ có Vasco (thành viên của Vietnam Airlines) khai thác bằng tàu bay ATR72.
TPO - Đề nghị được tài trợ miễn phí hệ thống đèn đêm cho sân bay Côn Đảo của FLC đã được gửi tới Cục Hàng không, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) ngày 5/7.    

Tập đoàn FLC – chủ sở hữu hàng không Bamboo Airways vừa có văn bản gửi Cục Hàng không và các đơn vị liên quan xin được  tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm cho sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Hiện, đường bay kết nối Côn Đảo với đất liền chỉ hãng hàng không Vasco “độc quyền” khai thác.

Đề nghị được tài trợ miễn phí hệ thống đèn đêm cho sân bay Côn Đảo của FLC đã được gửi tới Cục Hàng không, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) ngày 5/7.

Hiện, sân bay Côn Đảo đang gặp nhiều hạn chế về khai thác do thiếu đèn chiếu dẫn ban đêm, cản trở việc khai thác bay ban đêm tại sân bay này. Tuy nhiên, việc triển khai đèn dẫn gặp nhiều khó khăn do sân bay gần biển. Do đó, hiện sân bay này chỉ khai thác được vào ban ngày.

Cùng với đó, do hạn chế về hạ tầng, như đường bay ngắn, nền đường băng yếu, nên sân bay này chỉ đón được các loại máy bay cỡ nhỏ (trên/dưới 100 chỗ), như ATR-72, Bombardier...

Trong khi đó, nhu cầu ra Côn Đảo ngày càng tăng, trong khi số lượng chuyến bay, loại máy bay không thể tăng thêm, nên đường bay này luôn “khan” vé.

FLC cho biết, nếu được chấp thuận, việc lắp đặt hệ thống đèn tại sân bay Côn Đảo sẽ xong trong năm nay.

Cùng với đó, hãng hàng không Bamboo Airways (của FLC) cũng xúc tiến các bước để có thể mở đường bay tới Côn Đảo. Thậm chí, hãng này còn tiết lộ kế hoạch mở đường bay Côn Đảo trong năm nay.

Hiện, đường bay đi/đến sân bay Côn Đảo chỉ có 2 đường bay kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Cần Thơ. Hai đường bay này chỉ duy nhất Vasco khai thác hàng ngày bằng tàu bay ATR72 (tối đa 70 ghế).
 
Điều này do hạn chế về hạ tầng tại sân bay Côn Đảo, khi đường cất/hạ cánh sân bay này chỉ dài 1,83km, bằng chất liệu bê tông nhựa, nên chỉ tiếp nhận được máy bay loại nhỏ. Cùng với thời tiết tại Côn Đảo thường xuyên thay đổi thất thường, nên lịch bay phải thay đổi thường xuyên, ảnh hưởng tới sản lượng khai thác sân bay này.

Trước đây, hãng hàng không Air Mekong cũng từng khai thác đường bay tới Côn Đảo bằng tàu bay Bombardier, cạnh tranh cùng Vasco. Tuy nhiên, khi hãng này phá sản, đường bay Côn Đảo chỉ còn 1 đơn vị khai thác. 

Sau Air Mekong, Vietjet cũng từng xúc tiến các bước thủ tục để bay tới Côn Đảo bằng tàu bay A319. Tuy nhiên, kế hoạch này tới nay vẫn chưa được triển khai.

Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, tiếp nhận được máy bay ATR72, F70 và tương đương. Công suất nhà ga hành khách khoảng 300.000 khách/năm.

MỚI - NÓNG