Với mục tiêu cải thiện vận tải công cộng, giải quyết ùn tắc tại Thủ đô, hai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đang được người dân trông đợi lăn bánh từng ngày. Tuy nhiên, thay vì tranh thủ ngày đêm để thi công, nhiều công trường sau Tết hơn nửa tháng, vẫn vắng bóng công nhân, “trùm mền”.
Thực tế tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong các ngày vừa qua, chúng tôi ghi nhận, hiện đoạn chính từ Hoàng Cầu đến Ba La (Hà Đông) đã cơ bản thi công xong hệ thống trụ và đường ray trên cao, tuy nhiên công trình 6 nhà ga lại đang thi công dở dang. Trong các tối từ ngày 8 đến 12/2, chúng tôi có mặt tại công trường 6 nhà ga này, ghi nhận, tất cả đều chìm trong bóng đêm, công trường đóng kín cửa lên xuống.
Tại công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội, Tết ra các tuyến đường có công trường như Cầu Giấy - Xuân Thuỷ - Hồ Tùng Mậu… ngày nào cũng xảy ra ùn tắc giờ cao điểm. Tuy nhiên, bên trong công trường lại vắng bóng công nhân thi công
Với hàng rào thi công hệ thống trụ xà mũ, đường ray tại đoạn Cầu Giấy - Xuân Thuỷ đã được Sở GTVT Hà Nội yêu cầu sau Tết Bính Thân 2016 phải dỡ bỏ để giảm ùn tắc, nhưng đến nay hệ thống hàng rào tại đây vẫn đứng sừng sững, gây ùn tắc kéo dài vào ban ngày.
Tại công trường nhà ga số 7, do nhà thầu Posco E&C (Hà Quốc) thi công, đại diện công trình cho biết, sau Tết công trường đã được chủ đầu tư cho triển khai trở lại cả đêm và ngày tuy nhiên tại các thời điểm phóng viên có mặt, công trường luôn đóng kín cửa.
Là 1 trong 8 công trình giao thông có tính cấp bách và có tiến độ hoàn thành vào 31/12/2016, tuy nhiên đến nay, Tết đã qua hơn nửa tháng, công trình cầu vượt tại nút Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy vẫn chưa được đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông 3 (Sở GTVT Hà Nội); các đơn vị thi công, gồm: Cty CP tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, Tổng Cty 319 - Bộ Quốc phòng đưa vào sử dụng, công trường thi công chỉ lác đác công nhân.