Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận giao Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (nhà đầu tư) chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm (Ninh Thuận) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.
Nhà đầu tư có trách nhiệm trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. Nhà đầu tư đề xuất dự án có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro trong trường hợp dự án không được phê duyệt, không chọn được nhà đầu tư.
Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư nộp Hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 31/12/2022. Nếu dự án được phê duyệt, nhà đầu tư được chọn qua đấu thầu.
Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tiếp nhận hồ sơ dự án để trình phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Chiếc đầu máy hơi nước với thiết kế để hoạt động trên đường ray răng cưa trước đây của tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt được phục dựng phục vụ khách tham quan tại ga Đà lạt. |
Trước đó, Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được lập Hồ sơ Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.
Nhà đầu tư đặt mục tiêu nghiên cứu khôi phục tuyến đường sắt răng cưa leo núi tương tự thời Pháp đã xây dựng. Đoạn tuyến này trước đây dài 16km, ngoài đường ray thông thường khổ 1m, giữa đường ray còn có thêm một ray hình răng cưa, đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa. Nhiệm vụ của ray răng cưa này giúp đầu máy bám đường để vượt qua các đoạn đường dốc.
Tuy nhiên, từ năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ, đầu máy cũng được thanh lý cho một đơn vị của Thụy Sỹ.
Hiện tuyến đường sắt này chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7km, với đường ray thông thường khổ 1m phục vụ khai thác du lịch.
Riêng phần đường sắt răng cửa tháo dỡ gần hết, chỉ giữ lại một đoạn ngắn tại ga Đà Lạt và một đầu máy hơi nước dưới dạng “bảo tàng” phục vụ khách tham quan.
Nếu được khôi phục, nhà đầu tư dự kiến sẽ kết hợp khai thác tàu du lịch với mục đích kinh tế - xã hội các địa phương tuyến đường đi qua.
Thời gian qua đã có một số nhà đầu tư cả trong và ngoài nước quan tâm, đề xuất đầu tư dự án trên, các đề xuất đưa ra dự kiến tổng vốn đầu tư khác nhau, cao hơn lên tới hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có đề xuất nào được lập thành dự án cụ thể.