Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt

Đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt thời vàng son
Đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt thời vàng son
TPO - Cùng với tuyến đường sắt vẫn còn hoạt động ở Thụy Sĩ, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt là hai tuyến đường sắt răng cưa độc đáo nhất thế giới.

Hành trình tìm lại vết tích tuyến đường răng cưa nói trên bắt đầu từ ga Đà Lạt, nhà ga cổ đẹp nhất Đông Dương, hạng mục duy nhất của tuyến đường sắt được bảo tồn nguyên vẹn. Từ ga này, du khách lên tàu điện vượt qua đoạn đường sắt vào loại ngắn nhất thế giới (7 km) để đến ga Trại Mát (Phường 11, Đà Lạt). Từ ga Trại Mát, du khách đi xe máy, hoặc đi bộ xuyên rừng để tìm những dấu tích còn lại của tuyến đường sắt.

Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt ảnh 1 Ga xe lửa Đà Lạt, nhà ga cổ đẹp nhất Đông Dương một thời

Đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84 km được xây dựng từ năm 1908- 1932. Đến năm 1976, ngành đường sắt cho tháo dỡ các thanh ray và tà vẹt để sử dụng vào việc sửa chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam. Hiện toàn tuyến chỉ còn sót lại 7 km để phục vụ khách tham quan nhưng phải sử dụng đầu máy điện để chạy, vì toàn bộ các đầu máy hơi nước cổ đã được phía Thụy Sĩ mua lại (năm 1990).

Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt ảnh 2

"Thám hiểm" hầm đường sắt. 

Sau hơn 4 thập niên, 8 trong số 9 nhà ga dọc đường còn là những bộ khung bê tông cốt thép.

Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt ảnh 3 Ga xép hoang tàn mục nát.

Tuyến đường sắt này từng có tới 5 hầm xuyên núi với tổng chiều dài cả ngàn mét và 46 cây cầu với hàng trăm cột đá vươn thẳng để gác đường ray, đưa tàu vượt núi cao, vực sâu từ đồng bằng ven biển lên Đà Lạt với độ cao 1.500m.

Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt ảnh 4 Bên ngoài một cửa hầm.

Muốn vượt độ cao “trên mây” đó, tàu không thể chạy trên đoạn ray trơn thông thường mà phải chạy trên đường sắt được thiết kế đặc biệt với 3 đường ray song song, trong đó đường ray ở giữa có răng cưa. Đầu máy xe lửa cũng phải gắn thêm bánh răng.

Khi tàu chạy đến gần đoạn răng cưa, lái tàu giảm tốc độ, khởi động giàn bánh răng ở đầu tàu, cho móc vào đường ray răng cưa rồi khóa hệ thống bánh răng. Bánh răng của đầu máy bám chặt vào răng cưa đường ray để tàu leo dốc và xuống dốc.

Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt ảnh 5 Toa tàu và đường sắt răng cưa. 
Đi tìm dấu tích tuyến đường sắt răng cưa lừng danh ở Đà Lạt ảnh 6 Những mố cầu sừng sứng, trơ trụi.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã lập các dự án khôi phục nguyên trạng tuyến đường sắt lịch sử này với số vốn từ 5.000 - 10.000 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Khu vực phân lô, tách thửa của ông Trần Xuân Hùng ở xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Ảnh: Đình Văn
Sau sai phạm, một giám đốc văn phòng đăng ký đất đai không được tái bổ nhiệm
TPO - Ông Phạm Ngọc Huấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đak Đoa (Gia Lai) không được tái bổ nhiệm giám đốc. Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai chỉ rõ, ông Huấn đã cùng một số cán bộ khác tùy tiện chỉnh lý, cho cấp đổi Giấy CNQSDĐ để làm lợi cho ông Trần Xuân Hùng dễ dàng phân lô, tách thửa.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội tiếp tục yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhà máy đốt rác phát điện

Hà Nội tiếp tục yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhà máy đốt rác phát điện

TPO - Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, sớm tiếp nhận rác tại các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát điện tại Nam Sơn và Xuân Sơn; giải quyết tình trạng cấp bách, khó khăn trong xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố trong điều kiện các khu chôn lấp hợp vệ sinh không còn khả năng tiếp nhận rác...
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đang kiểm tra nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19

Gia Lai thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2

TPO - Ngày 24/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai cho biết, qua quá trình lấy mẫu xét nghiệm tại khu các ly tập trung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ghi nhận thêm  2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-COV-2.