Đường sắt đưa “Boeing mặt đất” trở lại

TPO - Ngày 27/5, Cty Vận tải đường sắt Hà Nội công bố các đoàn tàu tốc độ cao để cạnh tranh với đường bộ. Trong đó, tuyến Hà Nội – Lạng Sơn dùng đoàn tàu vốn được mệnh danh là “Boeing mặt đất” của doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhưng bị phá sản từ năm 2009. 

Lãnh đạo doanh nghiệp này tiết lộ, đoàn tàu trên tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn) chính là đoàn tàu do Công ty Dongrim (Hàn Quốc) bỏ lại sau khi tuyến Hà Nội – Hạ Long do công ty này đầu tư phá sản năm 2009. Các toa xe được làm mới có bề ngoài và nội thất khác biệt với các toa xe của ngành đường sắt hiện nay: Rộng hơn vì chạy trên khổ đường 1,435 m (tàu thống nhất chạy trên khổ ray 1 m); nội thất bài trí rộng rãi, bắt mắt. Đoàn tàu này được thiết kế với tốc độ 200 km/h nhưng chỉ được khai thác tối đa 80 km/h.

Đoàn tàu mới chính thức hoạt động ngày 29/5 với 4 chuyến/ngày; có hành trình 3 giờ 35 phút. Tàu xuất phát từ ga Gia Lâm nên công ty sẽ bố trí xe ô tô đưa đón khách miễn phí giữa ga Hà Nội và ga Gia Lâm. Tàu có thời gian di chuyển ngang bằng, thậm chí là thấp hơn so với xe khách; giá vé 105.000 đồng/chặng (tháng đầu giảm 30%), rẻ hơn xe khách; an toàn hơn; thời gian di chuyển cố định; nhưng nhược điểm là tần suất và mức độ linh động không bằng xe khách.  

Cũng từ ngày 29/5, công ty này chạy thêm 2 chuyến tàu vào ban ngày trên tuyến Hà Nội – Vinh vào cuối tuần (từ thứ 5 đến chủ nhật). Thời gian hành trình rút ngắn, chỉ từ 6 giờ 20 phút, thay vì hơn 7 giờ như hiện nay.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng GĐ Cty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đã phối hợp với các bên liên quan bố trí người cảnh giới tại các đường ngang không có rào chắn. Tuy nhiên, ông này đề nghị, chính quyền địa phương và người dân có tàu đi qua cùng phối để hạn chế tối đa tai nạn dọc tuyến.

MỚI - NÓNG