TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị tiếp tục huy động nhân lực, máy móc làm việc xuyên lễ, xuyên Tết với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Chính phủ, các cơ quan liên quan và Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy dự án.
TPO - Không chỉ trong việc thi công, mà ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư. Trong 10 năm qua, với 4 tuyến đường sắt đô thị đã khởi công, tới nay duy nhất tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực địa dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và có cuộc làm việc xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án.
TPO - Bộ GTVT cho biết, dự kiến trong tháng 10 này, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng sẽ họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nếu được Hội đồng chấp thuận, Bộ GTVT sẽ bàn giao tuyến đường sắt đô thị này cho Hà Nội khai thác thương mại.
TPO - Chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là Bộ GTVT đã áp giá nhân công xây dựng chưa đúng quy định, làm chi phí tăng hơn 222 tỷ đồng. Tới nay, khoản chi phí này vẫn chưa được giải quyết. Trong khi dự án dù đã thi công xong và được cấp chứng nhân an toàn, nhưng chưa được Hội đồng kiểm tra nhà nước cho ý kiến, nên chưa thể đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Sáng 22/4, Hội nghị lần thứ hai mươi ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).
TP - Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng tới nay vẫn chưa thể khởi công. Dù chưa khởi công, vốn đầu tư đã tăng gần gấp đôi, Hà Nội đã phải giải ngân để trả lãi vay.
TPO - Với vai trò Chủ đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Bộ GTVT cho biết, nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Do đó, sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội giải thích đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội phải dừng đón trả khách liên tục, nếu tăng tốc lên quá cao (tốc độ thiết kế 80 km/h) sẽ tốn chi phí vận hành khi “phóng nhanh phanh gấp”.
TPO - Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ trình HĐND thành phố Hà Nội thông qua việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư, sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
TP - Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho hay, tổng nhân sự vận hành ĐSTC Cát Linh - Hà Đông là 681 người. Trong đó, có 201 người đã qua đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được tổng thầu đào tạo trong nước.
TP - Đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xung quanh nội dung tố cáo liên quan vụ Dự án đường sắt trên cao đội vốn 10.000 tỷ đồng.