Đường lún nứt không phải chuyện lạ

 Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã bị lún nứt đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Anh Tuấn
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã bị lún nứt đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Anh Tuấn
TP - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Văn Nên cho biết, việc một vết nứt với một con đường không phải là chuyện lạ và không chỉ tại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Văn phòng Chính phủ (VPCP) tháng 9/2014, trả lời vấn đề của phóng viên về việc Bộ GTVT trả lời về các vết nứt tại tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là chưa thỏa đáng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết việc một vết nứt với một con đường không phải là chuyện lạ và không chỉ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chia sẻ, Bộ GTVT đã nắm được thông tin về 11 điểm lún nứt này trước ngày thông xe, chứ không phải như một số báo nói sau khi thông xe mới phát hiện ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Về việc lún nứt tại tuyến đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai, Bộ GTVT đã chủ động nắm được vấn đề này, thậm chí đã mời báo chí tới để trao đổi, nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, có nhiều báo lại thông tin chưa đầy đủ khiến cho dư luận hiểu nhầm về trách nhiệm của Bộ GTVT trong vấn đề này.

“Đây là sự cố xảy ra ngoài ý muốn và đều có nguyên nhân của nó. Nhà thầu chính đang ráo riết thực hiện công việc khắc phục theo trách nhiệm của mình. Bộ GTVT cũng đang ráo riết thẩm định lại, kiểm tra lại xem xét tìm nguyên nhân cho rõ. Việc một vết nứt với một con đường không phải một chuyện lạ và không chỉ tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhắc lại lưu ý của Thủ tướng tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, đó là “Chúng ta phải nhìn cái được để khẳng định; cái không được cũng phải nói rõ, không bôi đen, phải thấy hướng xử lý thế nào để tốt hơn. Tránh nói hai cực, hai phía; một phía cứ nói là tệ hại quá, quá tệ hại, ngày càng tệ hại; có hướng lại tô hồng, cho như vậy mình là nhất rồi…”.

Thông qua đầu tư sân bay Long Thành

Về việc xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên xác nhận, Chính phủ đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án này. Tuy nhiên, đây là một dự án thuộc loại quan trọng quốc gia nên phải trình Quốc hội xem xét quyết định dù Hội đồng thẩm định quốc gia đã thông qua dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thông tin thêm, Bộ đã trình Chính phủ 2 phương án về dự án. Bộ cũng đã hoàn thành thủ tục trình Quốc hội cho ý kiến. Khi chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt, cơ quan chức năng sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Ông Trường cho biết, dự án sẽ thực hiện theo phương án cổ phần hóa, liên danh các nhà thầu để thực hiện xã hội hóa công tác đầu tư. Dự án xây dựng sân bay Long Thành chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự kiến sân bay được thiết kế với công suất 20-25 triệu hành khách/năm, vốn đầu tư dự kiến xấp xỉ 6 tỷ USD, sẽ thực hiện trong thời gian từ 2020-2025. Giai đoạn 2 của dự án, khi có đủ điều kiện kinh tế, sân bay sẽ được thiết kế để nâng công suất khai thác lên mức từ 60-80 triệu hành khách/năm, dự kiến thực hiện sau 2030.

Việc của ông Hồ Nghĩa Dũng: Là bài học cho cán bộ đương chức

Chiều 30/9, tại cuộc họp Văn phòng Chính phủ thường kỳ, trước thông tin liên quan tới việc nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng là thành viên Hội đồng quản trị Công ty Đèo Cả vi phạm quy định của Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, “đây là một bài học kinh nghiệm cho các cán bộ đương chức, khi về hưu phải nghiên cứu kỹ các quy định để không vi phạm”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng sau khi báo chí phản ánh “Hội đồng quản trị Cty Đèo Cả đã nhìn nhận họ không nắm rõ quy định của Chính phủ vì thế đã mời ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia hội đồng này. Họ cũng đã tự khắc phục rồi”.

Về việc Thủ tướng bổ nhiệm 2 thứ trưởng Bộ Ngoại giao, khiến dư luận cho rằng số lượng thứ trưởng ở các bộ không ngừng tăng lên. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định “đến giờ này Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ thực hiện rất nghiêm quy định về số lượng khi bổ nhiệm cấp phó của các bộ và ngành chức năng”.

Bộ trưởng Nên cũng cho biết khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, có lúc không phải chờ đến lúc người trước nghỉ thì mới thay đổi, bổ sung. Tinh thần chung là chủ động bổ nhiệm để tiếp nối công việc trước đó.

Khánh An ghi

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.