Du lịch lễ hội - mỏ vàng đang khai lộ

Sun World Ba Na Hills.
Sun World Ba Na Hills.
TP - Nhiều quốc gia trên thế giới “làm giàu” từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Ở Việt Nam, mỏ vàng này chỉ mới được khai lộ, nhưng chí ít, nó cũng đang làm nên nhiều điều mới mẻ cho du lịch Việt.

Mảnh đất vàng bỏ ngỏ

Ngày 24/3/2015, trang www.huffingtonpost.com đưa tin “Cherry Blossom Tourism Makes Japan’s Economy Bloom”- (Kinh tế Nhật bùng nổ nhờ du lịch ngắm hoa anh đào). Theo thống kê từ bài viết, trong thời gian lễ hội hanami từ giữa tháng 3 đến 10/5, khách Hàn Quốc đến Nhật tăng 70%, có trên 1,3 triệu khách Trung Quốc, tăng gấp đôi so với năm 2014. Trong hơn 556 khách sạn ở Tokyo, chỉ có 5 khách sạn chưa kín phòng thời điểm từ 1-28/4/2015. Mỗi năm, du khách thế giới nhất loạt ưu tiên đi du lịch Nhật Bản để dự Lễ hội hoa anh đào, đó là điều không thể phủ nhận.

Còn với Thái Lan, hàng năm đến Lễ hội té nước -Songkran Festival, ngành du lịch thu về nhiều triệu bath. Ðơn cử tại Songkran festival 2016, du lịch Thái Lan ước tính thu 15 triệu baht và đón 1 triệu du khách trong 5 ngày.

Du lịch lễ hội là mảnh đất vàng, một xu thế được ưa chuộng trên thế giới. Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… đã và đang “làm giàu” nhờ những lễ hội làm nên thương hiệu cho du lịch đất nước họ. Nhưng trong khi nhiều nước châu Á đều có một lễ hội truyền thống để gọi tên thì khó có thể nhắc đến một lễ hội điển hình, tiêu biểu của mảnh đất hình chữ S.

Không phải Việt Nam thiếu lễ hội truyền thống mà thực tế, những lễ hội đó đang diễn ra cục bộ, địa phương, chưa được đầu tư bài bản để xứng tầm quốc tế, tạo nên thương hiệu cho du lịch Việt. Cũng chưa nơi nào đủ sức đầu tư để có một sự kiện, lễ hội đủ tầm cho du khách mỗi năm phải mong ngóng, đón chờ. Việc khai thác tiềm năng từ du lịch lễ hội cũng chưa được nhiều khu du lịch chú trọng, dù cứ mỗi khi có lễ hội diễn ra, thì lượng khách sẽ tăng là điều dễ thấy.

Ðà Nẵng và cú lội ngược dòng của DIFF 2017

Những năm trước, Ðà Nẵng đã từng là điểm hẹn của du khách mỗi khi cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC diễn ra. Nhưng như ông Huỳnh Văn Hùng - GÐ Sở Văn hóa Thể thao thành phố Ðà Nẵng- nói: “Vì mang tính chất cuộc thi nên DIFC chỉ đơn thuần là bắn pháo hoa mà không có hoạt động bên lề nào để giữ chân và thu hút thêm nhiều khách đến Ðà Nẵng vào dịp này.” DIFC chỉ diễn ra trong 2 ngày, và 2 năm mới có một lần, vậy mà theo ông Ngô Quang Vinh, GÐ Sở Du lịch TP Ðà Nẵng: “Năm 2015, chúng tôi khảo sát cơ bản ở chợ Hàn thì sau một cuộc thi pháo hoa, BQL chợ Hàn báo cáo doanh số tăng gấp đôi.” Sức hút và những cái được từ du lịch sự kiện và lễ hội là không thể phủ nhận.

Năm nay, Ðà Nẵng quyết định đột phá, biến cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Ðà Nẵng DIFF 2017 kéo dài 2 tháng (từ 30/04 đến 24/06) và giao cho Tập đoàn Sun Group tổ chức. “Lần đầu tiên, Việt Nam có một lễ hội kéo dài suốt mùa hè. Lần đầu tiên các lễ hội đường phố sôi động và hoành tráng đến thế ở Ðà Nẵng. Lần đầu tiên, không gian ẩm thực không diễn ra theo cách thông thường và sân khấu pháo hoa DIFF 2017 cũng chưa từng có ở Việt Nam”, ông Lê Quý Dương- tổng đạo diễn DIFF 2017 nói. Ðây cũng là lễ hội pháo hoa lớn nhất khu vực Ðông Nam Á tới thời điểm hiện tại, với 05 đêm trình diễn pháo hoa, và vô số sự kiện đồng hành khiến Ðà Nẵng sôi động, cuồng nhiệt suốt mùa hè.

Ðà Nẵng kỳ vọng DIFF sẽ đón 2 triệu lượt khách, và làm nên thương hiệu cho du lịch thành phố. Những kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở, bởi với những gì mà Ðà Nẵng và BTC lễ hội đang làm, chắc chắn, tương lai, Ðà Nẵng sẽ là một điểm đến mỗi mùa hè với du khách trong và ngoài nước, nhờ thương hiệu “thành phố pháo hoa”.

Những khu du lịch đón đầu xu thế

Còn để nói về điển hình của những khu du lịch biết cách khai thác tiềm năng từ lễ hội, có lẽ đi đầu cả nước là Sun World Ba Na Hills. Bất cứ mùa nào đến khu du lịch hàng đầu Việt Nam này, du khách cũng được say trong men hội hè.

Mùa xuân, Bà Nà rực rỡ sắc màu của hàng trăm loài hoa trong Lễ hội hoa xuân.  Hạ ở Sun World Ba Na Hills sẽ là mùa của Lễ hội rượu vang, Lễ hội bia - B’Festival... Thu, Ðông ghi dấu ấn với những lễ hội đặc sắc như Lễ hội Halloween huyền bí, Giáng sinh diệu kỳ… Nói đúng ra, ngày nào nơi đây cũng là ngày hội, bởi carnival đường phố không khi nào ngớt  tưng bừng khắp quảng trường và các con phố nhỏ ở Làng Pháp.

Năm 2016, khu du lịch này đón 2 triệu lượt khách ghé thăm. Vị khách thứ 2 triệu của Sun World Ba Na Hills- chị Nguyễn Hoàng Bích Dung đến từ TPHCM- chia sẻ: “Ðây đã là lần thứ 4 tôi đến Bà Nà Hills. Lần này trở lại với gia đình, tôi rất ngạc nhiên với nhiều thay đổi ở nơi đây”.

Sun World Ba Na Hills luôn biết cách làm mới mình, bằng chính những lễ hội liên tục diễn ra, để du khách cứ trở đi trở lại mà không bao giờ thấy cũ.

Một điểm đến đi sau Sun World Ba Na Hills trong cách làm du lịch lễ hội nhưng cũng gặt hái thành công không nhỏ là Sun World Danang Wonders (Asia Park). Suốt từ năm 2015 đến nay, công viên liên tục diễn ra những lễ hội, sự kiện thu hút du khách đến trải nghiệm. Lễ hội Hạt ngọc trời, Lễ hội Hanami, Lễ hội đèn lồng, Phiên chợ ngày xuân… chỉ là một vài trong số rất nhiều sự kiện lễ hội mà Sun World Danang Wonders đã tổ chức. Chưa kể, năm 2017, carnival cũng sẽ thường xuyên diễn ra tại đây, hứa hẹn những tháng ngày tưng bừng hội hè ở Ðà Nẵng.

Du lịch lễ hội - mỏ vàng đang khai lộ ảnh 1 Sun World Halong Complex Lễ hội Mặt trời mọc.

Xóa nhòa khái niệm mùa thấp điểm

Sẽ không có chuyện mùa hè mới đi biển. Sẽ không còn khái niệm chỉ lên núi khi đông về để săn tuyết. Bởi với những điểm du lịch mới như Sun World Fansipan Legend hay Sun World Ha Long Complex, sự kiện và lễ hội sẽ kéo chân du khách đến với họ, suốt bốn mùa.

Từ năm 2017, Sun World Fansipan Legend đã cống hiến cho du khách hai lễ hội đậm chất Tây Bắc là Lễ hội khèn hoa và Không gian văn hóa Tây Bắc tổ chức trong dịp Tết Ðinh Dậu, và mới đây nhất là Lễ hội hoa đỗ quyên và Không gian văn hóa Tây Bắc. Chỉ cần nhìn vào con số vài chục phần trăm tăng trưởng du khách ấn tượng qua mỗi dịp lễ hội của Sun World Fansipan Legend cũng đủ thấy du lịch không còn khái niệm mùa thấp điểm.

Tại thành phố di sản Hạ Long, Sun World Halong Complex cũng đang khuấy động không khí du lịch của vùng biển này, bằng rất nhiều sự kiện, lễ hội đặc trưng. Suốt tháng 4 đến đầu tháng 5/2017, Lễ hội Mặt trời mọc tại công viên lớn nhất miền Bắc đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến tham dự. Dễ thấy sự độc đáo khác biệt của lễ hội này trong cách mà nó tái hiện lại không gian tòa thành Edo đặc trưng Nhật Bản với những hoạt động mang đậm dấu ấn của xứ sở mặt trời mọc như biểu diễn Yosakoi, thử trang phục truyền thống Kimono và Yukata… Những ngày cuối tháng 4, Sun World Halong Complex lại khiến cả thành phố phát cuồng với đại nhạc hội “Rực rỡ Hạ Long” quy tụ những tên tuổi âm nhạc trẻ như Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng MTP…

Ðón đầu xu thế du lịch như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo của mỗi vùng miền, mỗi điểm đến. Nhưng rõ ràng, để tạo điểm nhấn cho thương hiệu, để làm nên sự khác biệt cho mình thì du lịch lễ hội là một lối đi riêng thênh thang rộng mở.

MỚI - NÓNG
Mở đường đi tìm đồng đội
“Trâu rừng” gục ngã
TP - Ngày 20/10/1989, ngay sau khi tái lập tỉnh, Đội Quy tập Hài cốt liệt sỹ 589 được thành lập, thuộc Bộ CHQS Quảng Bình, với nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại các chiến trường Lào về nước. Hơn 32 năm thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này là hành trình vất vả, gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào với những người đi tìm đồng đội.

Có thể bạn quan tâm

Nhờ triển khai chính sách nhanh, nhiều tỉnh đã hỗ trợ được cho hàng chục nghìn người bán vé số, trong đó Long An đã chuyển đến tay 10.362 người 7,7 tỷ đồng; Bà Rịa Vũng Tàu chuyển đến 3.700 người 2,8 tỷ đồng; Bến Tre hỗ trợ 7.100 người hơn 3,5 tỷ đồng; Cần Thơ đã chi 6,8 tỷ đồng cho hơn 5.600 người bán vé số Ảnh: Nhật Huy - Đồ họa: Quốc Anh

Giải ngân gói an sinh 26 nghìn tỷ: Tiền mới chỉ đến tay người bán vé số?

TP - Gói an sinh lần 2 trị giá 26.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giải ngân nhanh, để tiếp thêm động lực giúp người lao động (NLĐ), doanh nghiệp (DN), vốn đang chật vật chống đỡ dịch bệnh COVID-19. Đến nay, hàng chục nghìn người bán vé số ở nhiều tỉnh, thành triển khai nhanh chính sách này đã được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế vẫn có không ít địa phương chậm trễ thực hiện vì quy trình thủ tục.
Công nhân tại Cty Dakan (KCN Amata) sản xuất trong điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”

Loạt doanh nghiệp ở Đồng Nai ngưng sản xuất

TP - Từ 0 giờ ngày 22/7, hàng loạt doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phải tạm ngưng hoạt động vì không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” (doanh nghiệp phải lo đủ điều kiện cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy) hoặc “một cung đường, 2 địa điểm” của chính quyền tỉnh này, từ đó dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, kéo theo nhiều thiệt hại cho DN và người lao động.