Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Bùi Văn Ga cho biết, tính đến ngày 15/9, báo cáo của 443 trường ĐH, CĐ cho biết đã tuyển được 554.953 sinh viên, đạt 85,74% chỉ tiêu (hệ ĐH tuyển được 415.870 đạt 97,6% chỉ tiêu; hệ CĐ tuyển được 139.083 đạt 63,21% chỉ tiêu), cao hơn số tuyển được của cả năm 2014.
Tuy nhiên, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 còn một số bất cập bộc lộ qua đợt xét tuyển đầu tiên gây ra hình ảnh không tốt trong dư luận. Bất cập này đã được khắc phục kịp thời trong các đợt đăng ký xét tuyển sau. Những bất cập này cũng để lại những bài học kinh nghiệm quý trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016.
Ông Nguyễn Kim Hồng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TPHCM phát biểu ý kiến
Theo đó, năm 2016 Bộ GD&ĐT quyết định sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.
Theo quy định chung, trừ thí sinh tự do được lựa chọn cụm thi phù hợp, học sinh đang học THPT sẽ được phân bổ thi tại cụm thi phù hợp. Dự kiến, kỳ thi được tổ chức trong ba ngày từ 13 đến 15/6. Tuy nhiên, riêng thí sinh các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện, các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem kỳ thi năm 2016.
Đặc biệt, dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD&ĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.
GS.NGƯT Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM phát biểu ý kiến
Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5-7 ngày.
Các trường có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian ĐKXT của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.
Bộ GD&ĐT cũng cam kết sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu ĐKDT, ĐKXT, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPTQG năm 2016 và những năm tiếp theo.
Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT. Bộ cũng sẽ tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn…
Trao đổi vấn đề trên, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo ĐH và sau ĐH ĐHQG TPHCM tán đồng với việc tiếp tục tổ chức một kỳ thi THPT Quốc gia. “Tuy nhiên, Bộ cần điều chỉnh việc xét đánh giá tốt nghiệp THPT cho học sinh theo hướng đánh giá năng lực học tập của học sinh theo học bạ nên tăng lên từ 70-75%, chỉ xét 20-25% bằng điểm thi sẽ khoa học hơn, tránh gây áp lực cho thí sinh, áp lực cho người ra đề thi, đặc biệt là có sự phân loại tốt hơn”, ông Chính nói.
Về vấn đề tự chủ, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng, việc Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng quyền tự chủ cho các trường là rất phù hợp. Với phương thức tuyển sinh thể hiện nhiều điểm ưu việt như năm 2015, chắc chắn các trường sẽ tuyển được những sinh viên phù hợp với trường mình. Từ đó làm cơ sở để trường tiến tới đổi mới phương thức đào tạo, thay đổi chuẩn đầu ra cho phù hợp với việc hướng tới việc tham gia phân tầng ĐH, thỏa ước những quy chuẩn theo khung trình độ Quốc gia.
Đồng quan điểm, GS.NGƯT Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM cho rằng việc trao quyền tự chủ cho các trường là hướng đi đúng. “Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần có những định chế, các văn bản pháp luật, phương thức giám sát, đánh giá quá trình tự chủ của các trường một cách chặt chẽ để tránh hiện tượng tự chủ ĐH chuyển sang tự trị ĐH”.