Đột ngột đóng cửa bến xe Tam Bạc: Nhà xe không kịp trở tay

Bến xe Tam Bạc phải đóng cửa gấp khiến các doanh nghiệp vận tải bức xúc
Bến xe Tam Bạc phải đóng cửa gấp khiến các doanh nghiệp vận tải bức xúc
TP - Các hãng xe khách tại bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) “ngã ngửa” khi nhận được thông báo của Sở GTVT Hải Phòng rằng, trong vòng 10 ngày, các doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải tại đây phải hoàn thành việc di dời toàn bộ hoạt động sang các bến xe mới theo chỉ định của cơ quan chức năng.

Trong cuộc họp với Cty TNHH một thành viên Bến xe Hải Phòng để triển khai chủ trương đóng bến xe Tam Bạc, đại diện các hãng xe khách đồng loạt phản đối việc phải di dời quá gấp.

Bến xe Tam Bạc hình thành từ năm 1989, nằm ở trung tâm thành phố, có 25 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động, mỗi ngày có 143 chuyến xe, phục vụ khoảng 3.000 khách.

 Ông Lại Anh Dũng, Tổng Giám đốc Cty THHH một thành viên Bến xe Hải Phòng (Cty Bến xe Hải Phòng), cho biết, theo thông báo của Sở GTVT Hải Phòng, bến xe Tam Bạc sẽ phải đóng cửa, ngừng mọi hoạt động vận tải khách từ 31/5. Theo thông báo, 106 chuyến/ngày chạy các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi Hà Nội sẽ được chuyển về bến xe Thượng Lý (đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Các tuyến xe khách từ bến xe Tam Bạc đi các tỉnh, thành phố khác với 37 chuyến/ngày sẽ cho doanh nghiệp lựa chọn bến xe Niệm Nghĩa hoặc Thượng Lý.

Tại cuộc họp, ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Cty Cổ phần Xe khách Thanh Long, cho rằng, việc gấp gáp đóng cửa bến xe Tam Bạc, di dời các tuyến xe khách về bến Thượng Lý mang tính chất áp đặt, ảnh hưởng phương án kinh doanh của các hãng xe. Trong khi đó, bến xe Niệm Nghĩa vẫn còn 50% công suất, bến xe Cầu Rào còn 30% công suất, nhưng Sở GTVT lại không bố trí. Ông Bình cho rằng, việc bố trí về bến xe Thượng Lý của một doanh nghiệp mới xây dựng có dấu hiệu “lợi ích nhóm”. Cơ quan chức năng không thông báo trước hay đối thoại với doanh nghiệp vận tải, việc “ép” đóng cửa, di dời đi bến khác khiến doanh nghiệp bức xúc. “Tôi yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT trả lời những bức xúc của doanh nghiệp”, ông Bình nói.

Nhà xe bức xúc

Ông Nghiêm Thế Anh, Phó Giám đốc Cty Cổ phần Ô tô khách Hải Phòng, cho rằng, chủ trương đóng cửa bến xe Tam Bạc đã có từ năm 2011, nhưng thực tế từ trước đến nay, các doanh nghiệp vận tải không hay biết. Đến khi thông báo chính thức thì chỉ còn 5 ngày, các doanh nghiệp không thể kịp làm thủ tục đóng tuyến cũ, mở tuyến mới rồi in vé. “Có ba đầu sáu tay chúng tôi cũng không làm kịp. Chưa kể, chúng tôi chưa biết bến xe Thượng Lý người ta thu bao nhiêu tiền dịch vụ, sau này người ta tăng giá thì sao?”, ông Thế Anh nói.

Ông Vũ Đức Hoàng, Phó Giám đốc Cty TNHH Vận tải Hoàng Long, nói rằng, đến tận chiều 22/5, khi cử người lên Sở GTVT lấy công văn, đơn vị này mới biết về chủ trương đóng cửa bến xe Tam Bạc. Cty Hoàng Long vẫn muốn hợp tác với Cty Bến xe Hải Phòng, chứ không muốn thanh lý hợp đồng. Theo ông Hoàng, Cty Hoàng Long sẽ không đồng ý di dời sang bến Thượng Lý.

Kết thúc cuộc họp, các doanh nghiệp đều không đồng thuận với phương án gấp gáp đóng cửa bến Tam Bạc để di dời về bến Thượng Lý. Các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo Sở GTVT tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tìm ra phương án sắp xếp phù hợp.          

Đóng cửa bến xe để làm vườn hoa

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, cho biết hiện có chủ trương xây dựng khu vực bến xe Tam Bạc thành khu công viên, vườn hoa nối liền với dải vườn hoa trung tâm thành một quần thể. Theo ông Thọ, ngay sau khi đóng bến, thành phố sẽ triển khai việc xây dựng này. 

MỚI - NÓNG