Đồng thuận đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe

0:00 / 0:00
0:00
TPO - "Quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển”, ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - cho hay.

Ngày 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trừ điểm giấy phép lái xe thế nào?

Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất bổ sung hệ thống điểm giấy phép lái xe để quản lý việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Cụ thể, người lái xe có tổng 12 điểm, bị trừ khi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ lần gần nhất bị trừ. Trường hợp bị trừ hết điểm, lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nếu đạt yêu cầu, lái xe mới được phục hồi đủ 12 điểm.

Đồng thuận đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe ảnh 1

Bộ Công an đề xuất bổ sung hệ thống điểm giấy phép lái xe nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. (Ảnh: Thanh Hà).

Về nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, việc bổ sung quy định là cần thiết để nâng cao ý thức người lái xe, tương đồng với quy định tại một số nước phát triển như Trung Quốc, Đức, Singapore, Nhật Bản.

“Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển”, ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - cho hay.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng ý với quy định này, với lý do như Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu.

Đề xuất đi xe máy điện cũng phải có bằng lái

Tại phiên họp, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - đề nghị bổ sung quy định, người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ lái xe.

Ông Hùng dẫn chứng, thống kê năm 2023, có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi thương vong do tai nạn giao thông, trong đó có hơn 1.000 người chết. Đáng lưu ý, 80% nhóm này rơi vào tuổi 15 cho đến dưới 18 tuổi và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đồng thuận đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe ảnh 2

Đề xuất bổ sung quy định, người từ 16 dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ lái xe (ảnh minh họa).

Dự thảo luật quy định, trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn theo quy định cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi học tại cơ sở giáo dục đó.

Tuy nhiên theo ông, dự thảo Luật vẫn đang còn khoảng trống. “Không biết là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn ở đây theo quy định nào và ai quy định? Lực lượng Cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không, có đủ điều kiện hay không?”, ông Hùng nêu.

Bên cạnh đó, việc giao cho trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bởi không có cơ sở vật chất để tổ chức.

Từ phân tích trên, ông đề nghị phải tổ chức sát hạch giấy phép lái xe cho đối tượng từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. "Phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy”, ông Hùng nhấn mạnh và cho rằng hiện nay đã xã hội hóa rất mạnh rồi nên hoàn toàn có thể làm được.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.