Đồng Nai: Cần 20.000 tỷ đồng làm nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11

0:00 / 0:00
0:00
Theo các phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra, cần từ 2.900 tỷ đến 9.000 tỷ đồng để xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu. Còn nút giao cổng 11 cần khoảng 8.400 tỷ đồng đến 11.000 tỷ đồng.

Ngày 9/5, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với đơn vị tư vấn để nghe báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao tại ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai).

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP đã báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11.

Đồng Nai: Cần 20.000 tỷ đồng làm nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 ảnh 1

Nút giao cổng 11 hiện nay đang xảy ra tình trạng xe lưu thông qua lại đông, dễ ùn ứ vào giờ cao điểm.

Trong đó, đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án đầu tư xây dựng. Phương án 1 sẽ xây dựng nút giao dạng bóng đèn với các hạng mục cầu vượt trực thông trên tầng 3 theo hướng quốc lộ 51 đi cầu Hóa An và các nhánh rẽ trái gián tiếp. Đồng thời xây dựng cầu vượt cho xe máy chạy dọc theo quốc lộ 1 hiện hữu.

Phương án 2, xây dựng nút giao dạng hoa thị hoàn chỉnh, mở rộng cầu vượt hiện hữu để đáp ứng lượng xe đi thẳng trên quốc lộ 1 và các dòng rẽ theo nhánh hoa thị. Xây dựng 14 công trình bán hầm, tổ chức giao thông dạng ô bàn cờ giúp cho xe máy và xe đạp lưu thông tách riêng với ô tô. Tổng mức đầu tư đối với phương án 1 là gần 2.900 tỷ đồng và phương án 2 là gần 9.000 tỷ đồng.

Đồng Nai: Cần 20.000 tỷ đồng làm nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 ảnh 2

Phối cảnh phương án xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu theo dạng bóng đèn. Ảnh đơn vị tư vấn.

Đối với nút giao cổng 11, đơn vị tư vấn cũng đưa ra 2 phương án đầu tư xây dựng gồm: phương án 1 sẽ xây dựng nút giao hoa thị hoàn chỉnh tại nút giao ngã tư giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường Bùi Văn Hòa. Toàn bộ xe ô tô sẽ lưu thông trên tầng 2, tầng 3 và kết nối 2 tầng bằng các nhánh hoa thị còn thấp dưới đất ưu tiên cho xe máy.

Phương án 2 sẽ xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với các hạng mục cầu vượt trực thông dọc theo đường Võ Nguyên Giáp. Trong đó, trên tầng 2 và cầu vượt trực thông theo đường Bùi Văn Hòa và thông quốc lộ 51 trên tầng 3 kèm theo các nhánh rẽ, riêng phần dưới đất cũng ưu tiên xe máy.

Tổng mức đầu tư đối với phương án 1 là hơn 8.400 tỷ đồng và phương án 2 hơn 11.000 tỷ đồng.

Đồng Nai: Cần 20.000 tỷ đồng làm nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 ảnh 3

Phối cảnh phương án xây dựng nút giao cổng 11 theo dạng liên thông hoàn chỉnh. Ảnh đơn vị tư vấn.

Sau khi nghe báo cáo từ đơn vị tư vấn, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 là các cửa ngõ quan trọng của tỉnh và thành phố Biên Hòa. Vì vậy, đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất thêm các phương án, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5 để tìm ra phương án tốt nhất. Sau đó, UBND tỉnh sẽ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy trước khi thống nhất lựa chọn phương án chính thức để làm việc với Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó vào ngày 10/4, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi kiểm tra, làm việc về đảm bảo trật tự an toàn giao thông qua Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT… đều đã có kiến nghị sớm đầu tư xây dựng các nút giao trên quốc lộ 51. Trong đó, mong muốn sớm đầu tư cải tạo nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 thành các nút giao khác mức hoàn chỉnh để giảm áp lực giao thông, tránh ùn tắc nhất là sau khi sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác.

Nhiều năm trở lại đây nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 lượng xe qua lại đã tăng mạnh, dẫn đến ùn tắc thường xuyên, gây mất an toàn giao thông. Vào các giờ cao điểm sáng, chiều, các dịp lễ, Tết, giao thông qua khu vực này thường xuyên ùn tắc nặng, có những thời điểm kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Các nút giao này cũng được thay đổi phương án phân luồng giao thông liên tục nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Trước thực tế này, Đồng Nai mong muốn sớm được đầu tư xây dựng các nút giao khác mức để giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT cho người dân khi lưu thông qua đây.

Theo Giao thông
MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.