Điều tra phi công Germanwings cố ý làm rơi máy bay

Cơ phó Andreas Lubitz đã khóa cửa ngăn cơ trưởng và chủ tâm đâm máy bay xuống núi. Đồ họa: Daily Mail
Cơ phó Andreas Lubitz đã khóa cửa ngăn cơ trưởng và chủ tâm đâm máy bay xuống núi. Đồ họa: Daily Mail
TP - Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, không thể lý giải việc cơ phó chuyến bay 4U9525 gặp nạn ở Pháp, Andreas Lubitz, chủ tâm để máy bay rơi cùng với 149 người trên khoang, báo Pháp Le Monde đưa tin.

Nhà cung cấp thông tin chuyến bay trực tuyến FlightRadar24 thông báo đã tìm thấy bằng chứng chế độ lái tự động của chuyến bay 4U9525 đã đột ngột bị điều chỉnh xuống độ cao thấp nhất. Pháp đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hỗ trợ điều tra.

Trước vụ tai nạn, cơ phó Adreas Lubitz được mô tả là một chàng trai hoàn toàn bình thường và dễ mến. Theo thông tin trên trang Facebook của Adreas, anh này thích chạy marathon, nhạc pop, hộp đêm. Thị trấn nhỏ Montabaur, quê hương của Adreas, có 12.000 dân, nằm ở phía tây nước Đức. Cả thị trấn  bàng hoàng khi nghe các công tố viên Pháp nói rằng, Adreas cố tình lao chiếc máy bay Airbus xuống núi Alps. “Quen biết Adreas, nhưng điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Cậu ấy giống như nhiều người khác ở đây”, Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của câu lạc bộ bay, nói.

Germanwings cho biết, Adreas gia nhập hãng vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành Lufthansa mô tả Adreas “có kinh nghiệm và được đào tạo” tại học viện phi công của Lufthansa. Tổng giám đốc Lufthansa nói rằng, Andreas đã “thành công trong tất cả các đợt kiểm tra y tế, tâm lý, tất cả các bài thi kỹ thuật kiểm soát, đủ 100% khả năng điều khiển máy bay, khả năng kỹ thuật của anh ta thuộc loại xuất sắc”.

Cơ phó từng phải điều trị tâm lý

Các cơ quan chức năng chưa thể giải thích tại sao cơ phó Andreas lại cố tình khóa cửa buồng lái để cơ trưởng ở ngoài, rồi điều khiển máy bay hạ độ cao, lao xuống núi hôm 24/3. Tuy nhiên, họ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa Andreas với khủng bố. Báo Đức Bild dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh cho biết, sau khi cơ phó chốt cửa, cơ trưởng chuyến bay 4U 9525 đã lấy rìu cố gắng mở cửa buồng lái, song bất thành.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, giới chức Đức đã tìm kiếm tại nhà cha mẹ Andreas tại thị trấn Montabaur. Cảnh sát Đức cũng khám xét hai căn hộ của anh này tại thành phố Dusseldorf và Munich. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière nói với báo giới rằng, các quan chức an ninh không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có người trên máy bay liên quan khủng bố. Reuters dẫn nguồn Bild ngày 27/3 đưa tin, theo tài liệu nội bộ và các nguồn từ Lufthansa, cách đây 6 năm, Andreas phải trải qua một đợt điều trị trầm cảm nặng kéo dài một năm rưỡi. Báo Anh Daily Mail dẫn lời giáo sư Craig Jackson thuộc Đại học Birmingham City cho rằng, Andreas có thể phải chịu nhiều áp lực; tấn thảm kịch Germanwings giống với tâm lý của thủ phạm tính toán để giết chóc bừa bãi trong các trường học hay căn cứ quân sự rồi sau đó tự sát.

Sau vụ máy bay Đức rơi tại Pháp, Cơ quan Hàng không châu Âu ngày 26/3 yêu cầu hai thành viên tổ lái phải ở trong buồng lái trong suốt hành trình bay, như Mỹ đã thực hiện. Một số hãng hàng không Mỹ và Canada tăng cường biện pháp an ninh đối với tổ bay.

Theo Mạng An toàn hàng không (chuyên theo dõi các vụ tai nạn hàng không), ít nhất 12 vụ tai nạn máy bay trong 4 thập niên qua bị nghi ngờ do phi công cố ý gây ra hoặc do kẻ khác (không tính khủng bố) chiếm quyền kiểm soát. Các nhà điều tra nghi ngờ chuyến bay MH-370 của Malaysia mất tích một năm trước bị ai đó cố tình chuyển hướng kiểm soát. Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper từng cảnh báo, những kẻ hiểm độc làm việc trong ngành hàng không đáng sợ hơn nguy cơ từ các vụ tấn công tự sát bằng chất nổ trên máy bay.

MỚI - NÓNG