Những chiếc Tu-154 biến thể thương mại phục vụ chủ yếu cho các hãng hàng không nội địa của Liên Xô và Nga sau này.
Dù được đánh giá là một mẫu máy bay thương mại tốt nhưng Tu-154 cũng dính vào không ít vụ tai nạn chết người, kể từ năm 1968 cho đến này Tu-154 đã gây ra ít nhất 39 vụ tai nạn.
Đến năm 2010, các hãng hàng không nội địa của Nga bắt đầu ngưng sử dụng Tu-154 trong đó có thể kể tới hãng hàng không quốc tế Aeroflot.
Dù bị loại bỏ phần lớn ở thị trường dân sự tuy nhiên chuyên cơ Tu-154 vẫn tồn tại trong trang bị quân đội Nga và nhiều nước trên thế giới.
Năm 2013, nhà máy chế tạo máy bay Aviakor nơi sản xuất ra Tu-154 cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất những chiếcmáy bay chở khách Tu-154M theo đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng Nga.
Biến thể Tu-154M dành cho Bộ quốc phòng Nga đều sẽ được nâng cấp hệ thống trang thiết bị điện tử hàng không mới, cùng với đó nội thất cao cấp phục vụ cho các yếu nhân của chính phủ Nga và hệ thống thông tin lạc liên vệ tinh.
Không chỉ Bộ Quốc phòng Nga, hiện tại các biến thể Tu-154 đều có trong biên chế các đơn vị an ninh và vũ trang của Nga như hải quân, không quân và Bộ Nội vụ.
Biến thể Tu-154M có thể chở tối đa tới 180 hành khách cùng phi hành đoàn 4 người, trọng lượng cất cánh tối đa của nó có thể đạt 104 tấn, từ khi được giới thiệu từ năm 1982 cho tới nay đã có ít nhất 320 chiếc Tu-154M được chế tạo.
Sức mạnh của Tu-154M nằm ở 3 động cơ phản lực Soloviev D-30KU-154 có công suất 23.148 lbf cho mỗi chiếc, nó có thể bay với tốc độ đa lên tới 950km/h với tầm hoạt động 6.600km.