Xe điện có thể không phải là cách duy nhất để bảo vệ môi trường, nhưng thực tế là không có quá nhiều lựa chọn thay thế khả thi. Đó là điều mà Giám đốc điều hành Honda ông Toshihiro Mibe đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Drive.
Mibe nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đạt được trung hòa carbon chứ không phải là sản xuất xe điện. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào các công nghệ có sẵn, hay tình hình toàn cầu hiện tại, tôi tin rằng ô tô điện là giải pháp tốt nhất mà chúng tôi có".
"Lý do tôi nói vậy là bởi vì, mặc dù chúng tôi đã xem xét đến nhiên liệu thay thế, nhưng chi phí lý thuyết là khá cao, không thấp như nhiên liệu xăng hiện tại", vị CEO của Honda nói thêm.
Porsche và Hyundai là một trong số những công ty đang phát triển nhiên liệu tổng hợp, nhưng Honda cảm thấy rằng nghiên cứu của họ sẽ tỏ ra quá tốn kém để sử dụng phổ biến ở hầu hết các thị trường.
Mibe nói: “Tất nhiên, mỗi quốc gia có những hoàn cảnh khác nhau về vấn đề di chuyển, vì vậy chúng ta có thể phát triển những nguồn lực khác nhau để tạo ra năng lượng".
"Trong trường hợp của Nhật Bản, chẳng hạn như sau một trận động đất lớn, chúng ta sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn để sản xuất. Trong tình hình như thế, thay vì xe điện, xe hybrid sẽ tốt hơn về mức phát thải CO2. Tuy nhiên cả hai loại xe đều sẽ hữu dụng. Ethanol và các loại nhiên liệu khác sẽ vẫn có sẵn ở một số khu vực nhất định như Brazil, nhưng trong tương lai chúng sẽ không còn chiếm đa số".
Giám đốc điều hành Honda Shinji Aoyama cũng cân nhắc về vấn đề làm sạch ngành công nghiệp ô tô và quy trình sản xuất của nó. Aoyama nói: “Lưu thông tài nguyên là một trong những vấn đề quan trọng nhất".
Lưu thông tài nguyên có nghĩa là nhà sản xuất xe hơi phải thay thế nhiều bộ phận và thành phần xe của mình bằng các vật liệu bền vững hoặc có thể tái chế.
"Chúng ta phải thay đổi phần đó của quá trình, nhưng sau khi chuyển sang các vật liệu bền vững, điều quan trọng là trong 10-15 năm, hãng xe có thể tái chế những vật liệu đó. Câu hỏi quan trọng là làm thế nào để biến các sản phẩm tái chế thành vật liệu có thể sử dụng trở lại. Từ nguyên liệu thô đến tái chế, con người có nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta không thể làm điều đó một mình mà cần sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực".
Hiện tại, Honda đang làm việc trên nhiều mẫu xe điện mới, bao gồm cả Honda Prologue được công bố gần đây. Những mẫu xe này rất quan trọng đối với sự thành công của Honda tại hầu hết các thị trường. Đặc biệt trong các khu vực đô thị, xe điện được dự báo sẽ trở thành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong khi một số vùng nhất định có cơ sở hạ tầng hỗ trợ việc sử dụng xe điện, có những nơi chưa thể áp dụng rộng rãi loại phương tiện này. Ví dụ, người ta sẽ không thấy quá nhiều người sử dụng Tesla ở Alaska.
Nếu toàn bộ lĩnh vực giao thông vận tải nói chung có thể đạt tới trung hòa carbon, với một số trong số đó là kết quả của ô tô điện và một số là kết quả của các sáng kiến khác, thì vẫn có khả năng phong trào điện khí hóa sẽ không trở thành một xu hướng chủ đạo.
Tuy nhiên, trừ khi chi phí của các nhiên liệu thay thế được giảm xuống và các biện pháp cắt giảm carbon khác nhau được thực hiện trên quy mô lớn, có vẻ như hầu hết các nhà sản xuất xe hơi sẽ lựa chọn đi theo con đường dễ dàng tại thời điểm này, đó là chế tạo những chiếc ô tô điện.