Hiện thực hóa giấc mơ xanh cùng xe hybrid

0:00 / 0:00
0:00
Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng truyền thống, việc giảm thiểu khí CO2 phát thải ra môi trường cũng là một trong những yếu tố khiến người dùng Việt ngày càng hướng tới các dòng xe hybrid.

Khi xã hội ngày càng phát triển, song song cùng cuộc chạy đua công nghệ ở tất cả các lĩnh vực thì những vấn đề liên quan đến môi trường ngày càng được nhiều người quan tâm. Tại Việt Nam, xu hướng sống xanh cũng đang ngày càng nở rộ và nhân rộng trong cộng đồng người Việt, từ việc hạn chế sử dụng túi ni-lông cho đến việc loại bỏ ống hút nhựa để chuyển sang các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn (ống hút bằng giấy hay kim loại) và giờ đây là cả các phương tiện di chuyển, cụ thể là ô tô.

Nhận thấy tình hình ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ở Việt Nam càng lúc càng nghiêm trọng do mật độ phương tiện chỉ tăng chứ không giảm, người dùng Việt đang chuyển dần sự quan tâm từ các sản phẩm xe xăng/dầu truyền thống sang những mẫu “xe xanh” nhằm giảm mức độ phát thải ra môi trường.

Trong đó, “xe xanh” tại Việt Nam đang gồm có ô tô thuần điện và các mẫu xe hybrid. Tuy nhiên, giữa thời buổi xe điện còn nhiều bất cập về hạ tầng và tính tiện lợi (phụ thuộc nhiều vào hệ thống trạm sạc công cộng, thời gian sạc lâu, mạng lưới điện) còn giá xăng/dầu thì biến động lúc tăng lúc giảm, xe hybrid là sự lựa chọn tối ưu tại thời điểm hiện tại khi người dùng muốn hiện thực hóa ước mơ xanh.

Cụ thể, xe hybrid có kết cấu truyền động gồm động cơ đốt trong, mô-tơ điện và bộ pin. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chính giúp xe vận hành, mô-tơ điện chỉ phụ trợ khi khởi hành/ di chuyển tốc độ chậm còn bộ pin sẽ được nạp năng lượng thông qua quá trình giảm tốc/ phanh xe. Do đó, xe hybrid không phụ thuộc vào trạm sạc hay yêu cầu người dùng phải thay đổi thói quen sử dụng xe ô tô, vẫn chỉ đổ xăng và chạy.

Hiện thực hóa giấc mơ xanh cùng xe hybrid ảnh 1

Cơ cấu truyền động của xe Hybrid.

Tuy nhiên, ưu điểm của hệ truyền động hybrid nằm ở cách thức vận hành. Cụ thể, tại dải tốc độ thấp động cơ đốt trong sẽ tạm thời bị ngắt và thay thế bằng mô-tơ điện. Chỉ khi nào xe đạt một ngưỡng tốc độ nhất định, mô-tơ điện mới ngừng hoạt động đồng thời động cơ đốt trong được kích hoạt và tất nhiên sự chuyển đổi này được hệ thống ECU của xe điều khiển hoàn toàn tự động nên vẫn đem lại khả năng vận hành mượt mà.

Việc mô-tơ điện hoạt động ở dải tốc độ thấp sẽ giúp người sử dụng xe hybrid không tốn một giọt xăng nào khi vận hành trong đô thị, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn là một vấn nạn nhức nhối tại các thành phố lớn của Việt Nam. Không chỉ vậy, việc động cơ đốt trong tạm ngắt ở dải tốc độ thấp cũng là một yếu tố chính giúp xe hybrid giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường.

Hiện thực hóa giấc mơ xanh cùng xe hybrid ảnh 2

Động cơ đốt trong chỉ kích hoạt ở điểm tối ưu cũng giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng truyền thống.

Theo nghiên cứu của PGS-TS Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô ,trường đại học Bách Khoa Hà Nội về tính hiệu quả của công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam, xe hybrid không chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn hẳn xe sử dụng động cơ đốt trong cùng dung tích và đặc biệt lượng khí thải thấp hơn tới một nửa. Cụ thể, 2 mẫu xe được sử dụng trong quá trình thí nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc là Toyota Corolla Cross 1.8 HEV (Hybrid) và Corolla Cross 1.8 V (ICE). Trong khung giờ cao điểm, phiên bản hybrid của Toyota Corolla Cross chỉ tiêu tốn 5,6 lít/100 km còn bản ICE (máy xăng) tiêu hao tới 10 lít/100 km. Thậm chí trên đường cao tốc nơi động cơ đốt trong thường hoạt động ở điểm tối ưu, hệ truyền động hybrid vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn (4,6 lít/100 km so với 5,7 lít/100 km).

Hiện thực hóa giấc mơ xanh cùng xe hybrid ảnh 3

Thống kê mức tiêu thụ nhiên liệu của xe hybrid và xe ICE trong nghiên cứu của PGS-TS Đàm Hoàng Phúc.

Với việc tiêu thụ nhiên liệu ít hơn hẳn bản máy xăng, hiển nhiên động cơ hybrid sẽ có mức phát thải khí CO2 ra môi trường thấp hơn. Cụ thể là trong giờ cao điểm, xe Hybrid phát thải ra môi trường 13,46 kg/100 km, ít hơn 45,5% so với bản ICE thải ra môi trường 24,72 kg/100 km. Trong điều kiện bình thường, lượng khí thải xe hybrid phát ra cũng thấp hơn tới 57,4% so với phiên bản ICE.

Hiện thực hóa giấc mơ xanh cùng xe hybrid ảnh 4

Khả năng phát thải của xe hybrid so với xe ICE.

Nhận thấy sự thiết thực của xe hybrid với Việt Nam, Toyota chính là hãng xe tiên phong, không chỉ đem về mẫu xe phổ thông đầu tiên có động cơ hybrid là Corolla Cross , tiếp đó là Camry Hybrid và Corolla Altis Hybrid. Để đề cao lối sống xanh, mới đây Toyota Việt Nam đã tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid” vào ngày 15 và 16/9 vừa qua, đem tới cho khách mời tham gia cơ hội trải nghiệm công nghệ hybrid trên đa dạng địa hình từ đô thị cho đến cao tốc và đèo núi trên cung đường Hà Nội – Mai Châu (Hòa Bình).

Hiện thực hóa giấc mơ xanh cùng xe hybrid ảnh 5

“Hành trình xanh cùng xe Hybrid” của Toyota Việt Nam là chương trình trải nghiệm xe đầu tiên tại nước ta chỉ thuần sản phẩm hybrid.

MỚI - NÓNG